อัตราภาษีในช่วง 2 ปีแรก “เริ่มใช้ 1 มกราคม 63”


30/09/2019 มณีรัตน์ จันทร์เคน

พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดยได้กำหนดอัตราภาษีที่ดินขึ้นใหม่ ที่ดินเพื่อการเกษตรจะถูกเก็บภาษีในอัตราต่ำที่สุด ไม่เกินปีละ 0.15% ของมูลค่าที่ดิน ส่วนที่ดินว่างเปล่าที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จะถูกเก็บภาษีสูงสุดที่ไม่เกินปีละ 1.2% ของมูลค่าที่ดินและอัตราภาษีจะเพิ่มขึ้นทุก 3 ปีหากยังไม่มีการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งนี้อัตราภาษีใหม่ทั้งหมดจะเริ่มใช้ในปี 2563 เป็นต้นไป

ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2563 เนื้อหาเป็นการกำหนดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างขึ้นใหม่ โดยตาม พ.ร.บ. ฉบับนี้ ได้แบ่งที่ดินออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย ที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์อื่นๆ นอกเหนือจากการเกษตรกรรมและอยู่อาศัย และที่ดินว่างเปล่าที่ไมได้มีการนำไปใช้ประโยชน์  โดยที่ดินแต่ละประเภทจะถูกเก็บภาษีในอัตราต่างกัน

ที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม จะถูกเก็บภาษีในอัตราต่ำที่สุด นั่นคือไม่เกินปีละ 0.15% ของมูลค่าที่ดิน นอกจากนี้ยังได้รับการลดหย่อนในช่วง 2 ปีแรก ให้จ่ายภาษีในอัตราปีละ 0.01-0.1% ของมูลค่า แล้วแต่ว่าที่ดินผืนดังกล่าวมีมูลค่าเท่าไหร่ โดยถ้าที่ดินมีมูลค่าประเมินไม่เกิน 70 ล้านบาท จะเสียภาษีปีละ 0.01% ของมูลค่า แต่ถ้ามูลค่าของที่ดินเกินกว่า 1,000 ล้านบาทขึ้นไป จะต้องเสียภาษีในอัตราปีละ 0.1% ในช่วง 2 ปีแรก

สำหรับที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย จะถูกเก็บภาษีในอัตราปีละไม่เกิน 0.3% ของมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง  โดยในช่วง 2 ปีแรกจะได้รับการลดหย่อนภาษีเช่นกัน โดยอัตราภาษีจะอยู่ในช่วง 0.02%-0.1% ต่อปีในช่วง 2 ปีแรก อย่างไรก็ตาม หากเป็นเจ้าของบ้านที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หากราคาที่ดินและบ้านไม่เกิน 50 ล้านบาท จะไม่ต้องเสียภาษีเลยเพราะได้รับการยกเว้น

ในขณะที่ที่ดินประเภทที่สาม นั่นคือที่ดินที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ นอกเหนือจากการเกษตรกรรมหรืออยู่อาศัย พ.ร.บ.ฉบับนี้กำหนดให้ต้องเสียภาษีที่ดินไม่เกินปีละ 1.2% ของมูลค่าที่ดิน โดยในช่วง 2 ปีแรกได้รับการลดหย่อนอัตราภาษีเช่นเดียวกับที่ดินประเภทอื่นๆ โดยอัตราภาษีจะอยู่ในช่วง 0.3-.07% ต่อปีแล้วแต่มูลค่าของที่ดิน ยิ่งที่ดินมีมูลค่ามากก็จะยิ่งต้องเสียภาษีที่ดินในอัตราที่สูงขึ้น

สุดท้าย สำหรับที่ดินว่างเปล่าที่ไม่ได้มีการนำไปใช้ประโยชน์ จะต้องเสียภาษีที่ดินในอัตราสูงสุดปีละไม่เกิน 1.2% ของมูลค่าที่ดิน และหากเจ้าของที่ดินยังไม่นำที่ดินไปใช้ประโยชน์ อัตราภาษีก็จะเพิ่มขึ้นอีก 0.3% ทุกๆ 3 ปี  และที่ดินประเภทนี้ก็ได้รับการลดหย่อนอัตราภาษีเช่นกันในช่วง 2 ปีแรก โดยอัตราภาษีในช่วง 2 ปีแรกจะอยู่ในช่วง 0.3-0.7% ต่อปี

สำหรับอัตราภาษีใหม่ดังกล่าวนี้ทั้งหมด ในมาตรา 2 ของ พ.ร.บ.ฉบับนี้กำหนด “ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป”

แหล่งที่มา เว็บไซต์ Workpoint News


แชร์บทความ
Tags

อัตราภาษีที่ดิน


add line phoenix