รู้จัก 2 เส้นทางรถไฟฟ้ารางเบา


05/06/2020 มณีรัตน์ จันทร์เคน

หลายวันก่อนเห็นข่าวว่ากรุงเทพมหานครจะเดินหน้าโครงการเส้นทางรถไฟฟ้าเพิ่ม 2 เส้นทาง

  1. เส้นทางรถไฟฟ้ารางเบา สายสีเทา ช่วงรามอินทรา – ทองหล่อ
  2. เส้นทางรถไฟฟ้ารางเบา ช่วงบางนา – สุวรรณภูมิ

โดยเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบา ช่วงบางนา – สุวรรณภูมิคงไม่มีปัญหาในการก่อสร้างและการจัดการที่ดิน รวมไปถึงเรื่องของเจ้ามือหรือผู้ที่รับผิดชอบโครงการ แต่โครงการเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาสายสีเทา ช่วงรามอินทรา – ทองหล่อ ซึ่งเป็นเพียงช่วงที่ 1 ของเส้นทางที่มีความยาวกว่า 39.9 กิโลเมตร แม้ว่าจะเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่หลายคนต้องการมีแผนการพัฒนามานานมากแล้วก็ตาม แต่การที่มีเส้นทางผ่านแนวกลางถนนทองหล่อนี่เป็นเรื่องที่ยังคิดไม่ออกว่าจะเป็นไปได้มั้ย เพราะเท่าที่เคยได้ยินมาก่อนหน้านี้ เจ้าของที่ดิน โครงการส่วนใหญ่ในถนนทองหล่อไม่ต้องการเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาเส้นทางนี้ เพราะกลัวจะบดบังทัศนียภาพ กลัวเรื่องของการจราจรจะมีปัญหาหลายปี กลัวเรื่องของการเวนคืนที่ไม่คุ้มในระยะยาว และอีกหลายปัญหา ต้องรอดูต่อไปว่าการที่กรุงเทพมหานครมีเป้าหมายที่จะเริ่มพัฒนาโครงการนี้ในปีพ.ศ.2564 – 2565 จะเป็นไปได้มั้ย

ส่วนรถไฟฟ้ารางเบา ช่วงบางนา – สุวรรณภูมิ เส้นทางรถไฟฟ้าอีก 1 เส้นทางที่กรุงเทพมหานครและสนข. ต้องการเร่งให้เกิดการประมูลในปีพ.ศ.2564 – 2565 เส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาสายบางนา-สุวรรณภูมิ มีวงเงินทุนประมาณ 27,000 ล้านบาท ระยะทางประมาณ 18.3 กิโลเมตร มีทั้งหมดจำนวน 12 สถานี

แต่ในช่วงแรกจะก่อสร้างช่วงบางนา – ธนาซิตี้ก่อน เส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาเส้นทางนี้มีจุดเริ่มต้นที่สี่แยกบางนาไปตามถนนบางนา – ตราดถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางนี้น่าจะช่วยให้ตลาดที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมากขึ้น แม้ว่าตอนนึ้จะโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมาบ้างแล้ว แต่ส่วนใหญ่อยู่รอบๆ ศูนย์การค้า อาคารสำนักงานเป็นอีกตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจ และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีมากขึ้นในอนาคต

แต่สุดท้ายแล้วคงต้องรอดูความเป็นไปได้ของเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาทั้ง 2 เส้นทางว่าจะเกิดขึ้นได้ตามเวลาที่คาดการณ์ไว้หรือไม่

แหล่งที่มา Facebook PropertyDNA


แชร์บทความ
Tags

รถไฟฟ้ารางเบาสถานีบางนา-สุวรรรณภูมิสภานีวัชรพล-ทองหล่อ


add line phoenix