ผลประกอบการในไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2563 ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์


18/05/2020 สุรเชษฐ กองชีพ
รายได้ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ประกาศผลประกอบการในไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2563 ออกมาแล้ว แน่นอนว่าส่วนใหญ่มีผลประกอบการไม่ดีรายได้ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 พ.ศ. 2562 และมีเพียงบางบริษัทเท่านั้นที่มีรายได้มากขึ้น แต่เป็นการขยายตัวแบบนิดหน่อยเท่านั้น คือทั้งอนันดา และเอสซีแอสเสท มีรายได้มากกว่าไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2562 2% และ 4% ตามลำดับ เพิ่มขึ้นแบบเล็กน้อยมากๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเท่าใด เพราะถ้าผลประกอบการของไตรมาสที่ 2 ออกมาอาจจะแปลกใจกว่านี้ เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธุรกิจหรือระบบเศรษฐกิจทั้งประเทศนั้น เริ่มต้นในช่วงปลายเดือนมีนาคมต่อเนื่องไปจนถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคม และ ณ วันนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะจบจริงๆ เมื่อไหร่จะมีการระบาดรอบที่ 2 หรือไม่ ต้องรอดูต่อไป

รายได้และกำไรสุทธิของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์

เมื่อดูเรื่องของรายได้ไปแล้วมาดูเรื่องกำไรกันบ้าง เอสซี แอสเสทที่มีรายได้เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 พ.ศ. 2563 เรื่องของกำไรสุทธิก็มากขึ้นเช่นกัน แม้ว่าจะลดลงจากปีก่อนหน้านี้แต่ก็เพียง 4% เท่านั้น ลดลงเป็นเลขตัวเดียวเพียงบริษัทเดียว แต่อย่างที่บอกไปแล้วนะครับว่าของจริงต้องรอดูของไตรมาสที่ 2 พ.ศ.2563

หลายบริษัทเน้นขายโครงการที่สร้างเสร็จแล้วเพื่อให้ได้ยอดโอนกรรมสิทธิ์ หรือเร่งขายโครงการบ้านจัดสรรมากกว่าคอนโดมิเนียม เพราะว่าต้องการรายได้หรือเงินเข้ามาหมุนเวียนในบริษัทให้มากที่สุด ไม่สนใจที่จะเปิดขายโครงการใหม่เลยในตอนนี้ และอาจจะถึงสิ้นปี โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมที่หลายบริษัทมีแผนออกมาแล้วว่าจะไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ในปีนี้


แชร์บทความ
Tags

ดีเวลล็อปเปอร์ผลประกอบการของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์


add line phoenix