คริปโทเคอร์เรนซี่กับตลาดอสังหาริมทรัพย์


13/05/2021 สุรเชษฐ กองชีพ

ช่วงเดือนที่ผ่านมาเห็นข่าวที่สร้างความฮือฮาพอสมควรในกลุ่มของคนที่เป็นนักลงทุนในด้านสินทรัพย์ดิจิทัล หรือคริปโท เคอร์เรนซี่ คือ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับคริปโท เคอร์เรนซี่

ในการนำบิทคอยน์ซึ่งเป็น 1 ในสินทรัพย์ดิจิทัลยอดนิยมมาใช้ชำระแทนเงินสดในการซื้อคอนโดมิเนียมหรือบ้านของบริษัท อนันดาฯ ได้ทุกโครงการ เพียงแต่ต้องทำธุรกรรมผ่านแอปฯ ของบิทคับเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องแปลกใหม่และสร้างความน่าสนใจให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์พอสมควร เพราะเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ผู้ประกอบการออกมายอมรับว่าเงินคริปโทฯ สามารถนำมาใช้แทนเงินสดได้ แต่ก่อนหน้านี้มีผู้ประกอบการรายไม่ใหญ่อีกรายที่ประกาศว่าพร้อมรับเงินคริปโทฯ เช่นกัน คือ ยู พรอมท์ ผู้พัฒนาโครงการบ้านจัดสรรในจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเปิดรับการชำระด้วยคริปโทฯ แทนเงินสดเช่นกัน และน่าจะก่อนทางอนันดาฯ ด้วย

รูปจากเพจของ ยู พรอมท์

แม้ว่ากระแสของคริปโทฯ ในต่างประเทศจะรุนแรง โดยเฉพาะเรื่องของบิทคอยน์ที่มูลค่าล่าสุด ณ วันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2564 1 บิทคอยน์มีมูลค่าที่ 56,900 ดอลล่าร์ สหรัฐ หรือประมาณ 1.8 ล้านบาท แต่ในประเทศไทยอาจจะยังไม่มีมาตรฐานหรือหลักเกณฑ์อะไรที่ชัดเจนในการธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล หรือคริปโท เคอเรนซี่ ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องตกลงกันระหว่างผู้ที่รับและผู้ที่ใช้ โดยมีตัวกลางเพื่อเป็นผู้กำหนดอัตราแลกเปลี่ยน

สำหรับในต่างประเทศอาจจะเห็นได้มากกว่าว่ามีบริษัทตัวแทนนายหน้าหลายรายขายบ้านหรือคอนโดมิเนียมของตนเองโดยผู้ซื้อสามารถใช้เงินคริปโทฯ มาชำระแทนเงินสดได้ แต่สกุลหลักๆ ที่มีการยอมรับในการแลกเปลี่ยน คือ บิทคอยน์ อีเธอร์เลียม เท็ตเธอร์ (USDT) โดยเจ้าแรกๆ ที่ประกาศว่ายินดีรับเงินคริปโทฯ คือ Antalya Homes บริษัทนายหน้าในประเทศตุรกีที่หาโอกาสในช่วงโควิด-19 ซึ่งมีผลต่อภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อ แต่ในเรื่องของเงินคริปโทฯ นั้นกลับร้อนแรงไม่หยุด จึงได้ประกาศว่าผู้ซื้อทุกท่านสามารถนำบิทคอยน์มาชำระแทนเงินสดในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของบริษัทโดยจะทำธุรกรรมผ่านตัวแทนเพื่อหาอัตราแลกเปลี่ยน และยังยินดีรับเงินคริปโทฯ สกุลอื่นๆ อีกด้วย เช่น BCH, ETH, LTC ,USDT และ XRP ด้วย

แต่ที่ผ่านมาคนชำระด้วยบิทคอยน์ประมาณ 60%  USDT หรือ USDC 20% และอีกประมาณ 10% เป็น อีเธอร์เลียม หรืออีก 1 ตัวอย่างในต่างประเทศที่เป็นบริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่ยินดีรับเงินคริปโทฯ หลายสกุลในการชำระแทนเงินสดในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ คือ Bithome ซึ่งผู้ซื้อสามารถเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ในหลายประเทศในสหภาพยุโรป เช่น สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี โปแลนด์ โรมาเนีย ไซปรัส รวมไปถึงประเทศในทวีปอเมริกา เช่น สหรัฐ อเมริกา คอสตาริกา และเม็กซิโก โดยในเว็บไซต์จะบอกราคาอสังหาริมทรัพย์เป็นบิทคอยน์ เช่น อพาร์ทเม้นต์ขนาด 11 ห้องนอน 11 ห้องน้ำขนาดพื้นที่มากกว่า 1,000 ตาราเมตรในไซปรัสบอกราคาขายเท่ากับ 39 บิทคอยน์ หรือบ้านขนาด 200 ตารางเมตรในเมืองฮุสตัน สหรัฐ อเมริกาบอกขายในราคา 12 บิทคอยน์ เป็นต้น กระแสของการใช้เงินคริปโทฯ สกุลต่างๆ เพื่อซื้อของรวมไปถึงอสังหาริมทรัพย์นั้นมีให้เห็นต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา เพียงแต่ในประเทศไทยอาจจะไม่ชัดเจนเท่านั้น เพิ่งจะมีเรื่องของยู พรอมท์ และอนันดาฯ กับบิทคับนี่แหละที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด

ในประเทศไทยจริงแล้วอาจจะมีการใช้เงินคริปโท เคอเรนซี่ในการซื้อขายหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์มาก่อนหน้านี้แล้ว เพียงแต่เป็นการซื้อขาย/เช่าของบริษัทตัวแทนนายหน้าเท่านั้น ยังไม่มีการซื้อ/ขายกับผู้ประกอบการโดยตรง เช่น บริษัท ดีวัน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัทที่เป็นตัวแทนนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์บนเกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก ก็มีการรับบิทคอยน์เพื่อใช้ชำระแทนเงินสดเช่นกัน เพียงแต่จำนวนอสังหาริมทรัพย์ที่รับชำระด้วยบิทคอยน์นั้นอาจจะยังไม่มากนัก เช่น บ้านขนาด 1,784 ตารางเมตร 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ ที่เกาะช้างบริษัทขายในราคา 22.449 บิทคอยน์  ล่าสุดมีบริษัท คอนโดไทย จำกัด ตัวแทนนายหน้าที่รับชำระค่าเช่าคอนโดมิเนียมด้วยคริปโทฯ เช่นกัน ซึ่งทางคอนโดไทยบอกว่าเป็นบริษัทแรกที่รับคริปโทฯ ในการใช้ชำระค่าเช่าคอนโดมิเนียมแทนเงิน

รูปจากเว็บของ ดีวัน พร็อพเพอร์ตี้

สำหรับเรื่องของคริปโทฯ กับตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นมีความเป็นไปได้ที่จะมีความน่าสนใจมากขึ้น หรือได้รับการยอมรับมากขึ้น เพราะปัจจุบันมีเศรษฐีหรือคนที่มีรายได้จากการถือครองคริปโท เคอร์เรนซี่จำนวนมาก และคนกลุ่มนี้กลายเป็นเศรษฐีใหม่ที่อายุน้อยและต้องการแลกเปลี่ยนคริปโทฯ ของตนเองเป็นอสังหาริมทรัพย์หรือเงินจริงที่ไม่ใช่สินทรัพย์ดิจิทัล เพราะสินทรัพย์ดิจิทัลในปัจจุบันยังมีความผันผวนที่รุนแรง และยังค่อนข้างอ่อนไหวอยู่ แต่ในอนาคตเมื่อหลายประเทศในโลกมีการใช้คริปโทฯ ในการแลกเปลี่ยนสินค้ามากขึ้น ก็เป็นไปได้ที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยจะเปลี่ยนมาใช้คริปโทฯ เป็น 1 ในทางเลือกของการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เพียงแต่คงเป็นแค่ 1 ในทางเลือกเท่านั้น คงไม่ได้เข้ามาทดแทนเงินที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ยกเว้นว่ามีการประกาศใช้เงินสกุลดิจิทัลกันทุกประเทศทั่วโลก  อีกอย่างที่น่าสนใจสำหรับการใช้เงินคริปโทฯ ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์คือ ค่าธรรมเนียมในการโอนนั้นเท่ากันหมดทั้งโลก และต่ำมาก

www.phoenixproperty.co.th


แชร์บทความ
Tags

bitcoincryptocurrencyคริปโทเคอร์เรนซี่ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้สินทรัพย์ดิจิทัลโควิด-19


add line phoenix