ปี 2564 อสังหาฯตลาดต่างจังหวัดน่าสนใจหรือไม่ ?


16/02/2021 วรรณา หาญนอก

แม้วิกฤตจากการระบาดของโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย แต่เหตุใดในปีนี้เราจึงเห็นข่าวผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ทั้ง แสนสิริ ศุภาลัย และเอพี ปักหมุดจับจองพื้นที่เตรียมลุยโครงการใหม่ในต่างจังหวัดกันอย่างคึกคัก

ทั้งๆ ที่ตลาดต่างจังหวัดนั้นอาศัยการขับเคลื่อนจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นหลัก ซึ่งในปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ก็มีความตึงเครียดมากขึ้น 

และที่สำคัญยังไม่มีใครคาดการณ์ได้แน่นอนว่าสถานการณ์นี้อีกนานแค่ไหนจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เช่นนี้แล้วตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างจังหวัดจะน่าสนใจดังที่รายใหญ่คาดการณ์ไว้หรือไม่?

การขยับตัวของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ แม้จะดูเป็นการเคลื่อนไหวที่สวนทิศทางตลาด แต่จากกรณีนี้ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ มีมุมมองว่า ผู้ประกอบการได้มองแผนธุรกิจในแบบระยะยาวตามปัจจัยพื้นฐานการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่ยังคงสวยงามดึงดูดนักท่องเที่ยว ดังนั้นแม้ปัจจุบันจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และต้องใช้เวลาในการกระจายวัคซีนรวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจอาจจะต้องใช้เวลาในอีก 1-2 ปี ข้างหน้า 

แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เองก็เป็นธุรกิจที่ต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนาเช่นกัน ซึ่งหากเรารอให้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายแล้วค่อยหันมารุกธุรกิจกันอีกครั้งนั่นก็จะทำให้เกิดช่องว่างในการพัฒนาโครงการใหม่ช้าไปอีก 2-3 ปี ดังนั้น แม้ปัจจุบันจะอยู่ท่ามกลางวิกฤตจึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะยังเดินหน้าธุรกิจเพื่อเตรียมพร้อมการกลับมาเป็นปกติ เพราะโลกของการทำธุรกิจนั้นต้องยึดหลัก “คิดไว ทำไว”

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เริ่มขยายการลงทุนไปสู่ตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น เป็นเพราะการแข่งขันในทำเลกรุงเทพฯ และพื้นที่โดยรอบรุนแรงขึ้น ราคาที่ดินพุ่งสูงไปหลายเท่าตัว ซึ่งล่าสุดในปี 2563 แม้จะเป็นปีที่เกิดวิกฤตแต่ราคาที่ดินเฉลี่ยของกรุงเทพฯ และพื้นที่โดยรอบก็ยังปรับตัวขึ้นจากปี 2562 ที่ 8% ขณะเดียวกันตลาดต่างจังหวัดถือว่ายังอยู่ในก้าวแรกๆ ของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จึงทำให้มีโอกาสในการเติบโตที่สูง อย่างไรก็ดี 

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างจังหวัดนั้นทางพลัสฯ ประเมินว่ามีความน่าสนใจหลายพื้นที่ โดยมีพื้นที่ที่มีความโดดเด่นในตอนนี้ยังคงหนีไม่พ้นหัวเมืองท่องเที่ยว เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา หัวหิน รวมถึงในพื้นที่เขตอุตสาหกรรม เช่น EEC ที่มีอุปสงค์จากชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในเมืองไทยหากสถานการณ์เริ่มกลับมาเป็นปกติ 

ทั้งนี้ จากการระบาดของโควิด-19 ก็ได้ส่งผลให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวเปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อให้ผ่านสถานการณ์นี้ไปได้ โดยในส่วนของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัดโดยเฉพาะในหัวเมืองท่องเที่ยว จากเดิมที่เน้นการพัฒนาโครงการแนวสูงอย่างคอนโดมิเนียมที่จับกลุ่มชาวต่างชาติที่ต้องการที่พักตากอากาศ หรือกลุ่มนักลงทุนที่ต้องการปล่อยเช่าระยะยาวให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็หันมาเพิ่มสัดส่วนลูกค้ากลุ่มที่เป็น Real Demand 

โดยการเปิดขายโครงการแนวราบอย่างบ้านเดี่ยว เพื่อตอบโจทย์คนไทยที่ต้องการบ้านหลังที่สองในเมืองตากอากาศ เพื่อชดเชยกำลังซื้อที่หายไปจากสถานการณ์ปัจจุบันนี้ นอกจากนี้เรื่องการ Work from Home ก็อาจเป็นปัจจัยสนับสนุนที่เปิดโอกาสให้สามารถทำงานจากต่างจังหวัดได้ ส่งเสริมการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองท่องเที่ยวเป็นของตัวเอง เพราะเกิดความคุ้มค่ากว่าการเช่า 

อีกทั้งในระยะยาวเมื่อสถานการณ์กลับมาปกติก็ยังสามารถปล่อยเช่าหรือขายต่อทำกำไรได้ ดังนั้นแม้ปี 2564 จะยังเป็นปีที่เศรษฐกิจจะยังทรงตัวต่อไป แต่เราจะได้เห็นบรรยากาศการเข้าไปลงทุนของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ รวมถึงจะยังเป็นโอกาสทองของผู้ที่สนใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์เมืองท่องเที่ยวเพื่อสร้างผลตอบแทนในระยะยาวอีกปีหนึ่งเช่นกัน

อย่างไรก็ดีตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดนั้นจะยังคงไม่คึกคักไปอีก 1-2 ปี ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนจะต้องเป็นผู้ที่มีความพร้อม มีเงินเย็นที่ไม่กระทบสภาพคล่องในระยะสั้น เพราะหากจะหวังซื้อลงทุนเพื่อขายทำกำไรในระยะ 1-2 ปีนี้อาจจะยังไม่ใช่จังหวะที่ดี แต่สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองนั้นมองว่าโอกาสนี้เป็นจังหวะที่ดีในการซื้อเพราะหากมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยอยู่แล้วและผู้ซื้อมีความพร้อมด้านการเงิน 

ก็จะทำให้มีโอกาสเข้าถึงที่อยู่อาศัยที่มีการลดราคาอย่างคุ้มค่ารวมถึงเข้าถึงสินเชื่อในยุคดอกเบี้ยต่ำ อย่างไรก็ดีอีกหนึ่งปัจจัยที่จะเข้ามามีบทบาทกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้าก็คือมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นการขยายเวลาและขยายเพดานการลดค่าโอนและจดจำนองปรับวงเงินช่วยเหลือ จากเพดาน 3 ล้านบาท เป็น 5-10 ล้านบาทเพื่อให้ครอบคลุมทุกกำลังซื้อ นอกจากนี้มาตรการด้านการดึงกำลังซื้อจากคนต่างชาติก็ควรให้ความสำคัญเช่นกัน 

และภาครัฐควรเน้นมาตรการป้องกันควบคุมโควิดเข้มข้นในหัวเมืองเที่ยว เพื่อคุมสถานการณ์ให้กลับมาปลอดภัยอีกครั้ง และช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยต่อลมหายใจให้ทุกอุตสาหกรรมรอดไปด้วยกัน 

แหล่งที่มา www.plus.co.th


แชร์บทความ
Tags

ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ฯลงทุนอสังหาฯอสังหาฯต่างจังหวัด


add line phoenix