รู้ไว้ไม่มีเจ๊ง เริ่มต้นลงทุนอสังหายังไงให้ไม่เจ็บหนัก แบบ Step by Step


01/12/2020 วรรณา หาญนอก

สำหรับใครที่เพิ่งกระโดดเข้าามาสู่ตลาดการลงทุนอสังหา อาจจะกำลังกังวลว่า การลงทุนอสังหาจริงๆ แล้วยากมั้ย จะเริ่มต้นยังไงให้ได้กำไรที่คุ้มค่า จริงๆ แล้วการลงทุนอสังหา เริ่มต้นได้ไม่ยาก ก็เหมือนกับการลงทุนในแบบอื่นๆ ที่ต้องศึกษาและใช้เวลาอยู่กับมัน 

ลงทุนคอนโด

ซึ่งใครที่กำลังหาคำตอบว่า ลงทุนอสังหา เริ่มต้นยังไง ถึงจะดี วันนี้ ของเราก็มีวิธีการลงทุนอสังหาฯ แบบ Step by Step มาฝากกัน โดยแต่ละวิธีจะไล่เรียงจากการใช้เงินทุนจากน้อยไปมากเหมาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่อยากลงทุนอสังหา แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง ในวันนี้เรามีคำตอบมาให้ ยังไงตามไปชมได้พร้อมๆ กันเลย

ลงทุนอสังหา เริ่มต้นยังไง : เริ่มง่ายๆ กับการลงทุนกองทุนรวม

ใครที่เป็นมือใหม่ด้านการลงทุนอสังหา เราขอแนะนำว่าให้เริ่มจากการลงทุนอสังหาประเภท ‘กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์’ ซึ่งเป็นการลงทุนที่มีผู้จัดการกองทุนจะระดมทุนจากคนทั่วไป โดยการขายหน่วยลงทุนและนำเงินที่ได้มาไปลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์หรือหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ตามที่กฎหมายกำหนด

การลงทุนอสังหา เริ่มต้นยังไงดีถึงจะไม่เจ๊ง

ความโดดเด่นด้านการลงทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

1. ไม่ต้องใช้เงินทุนเยอะ ก็มีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนอสังหา
2. มีผู้จัดการแทน
3. กระจายความเสี่ยง ช่วยลดอัตราความเสี่ยงในการลงทุนได้  
4. มีสภาพคล่องสูง
5. ผลตอบแทนดี

การลงทุนกองทุนรวมอสังหาจะมีผู้ช่วยจัดการกองทุนให้และส่งเงินให้เราตามกำหนด และหากคิดจะเลิกลงทุนก็ทำได้ง่าย เพราะเป็นกองทุนที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ซื้อง่ายขายคล่องและไม่ต้องกังวลในเรื่องภาษี นอกจากนี้มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าเป็นเงินปันผลปีละประมาณ 7-8% และบางตัวยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

ลงทุนอสังหา เริ่มต้นยังไง : ต้องรู้จักเก็งกำไรจากการซื้อใบจอง

การลงทุนอสังหาประเภทนี้เหมาะกับนักลงทุนมือใหม่ แต่ต้องรู้จักที่จะเรียนรู้เรื่องทำเลที่ดีมีประสิทธิภาพในการสร้างกำไร ความน่าสนใจของโครงการ และเรียนรู้ช่วงเวลาของราคาที่ทำกำไร เพื่อสร้างโอกาสในการซื้อใบจองให้ขายได้ในราคาดี และไม่พลาดไปซื้อโครงการที่มีปัญหาไว้ในครอบครอง

เรียนรู้วิธีลงทุนอสังหาด้วยการซื้อใบจองได้ ดังนี้ 

1.ติดตามข่าวสารในช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

2.เตรียมเรื่องเงินจองและทำสัญญาตามเงื่อนไขโครงการ

3.การซื้อใบจองเพื่อการลงทุน ควรปล่อยใบจองให้ได้เร็วที่สุดก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่ช่วงผ่อนดาวน์

4.หาข้อมูลโครงการที่เปิดให้ลงทะเบียนแสดงความสนใจเมื่อไหร่? เปิดขายวันแรกเมื่อไหร่? จุดที่ตั้งสำนักงานขาย เพื่อจะได้รับโอกาสในการคว้าใบจองได้ทันการณ์ เพื่อเป็นหลักประกันแสดงความสนใจในตัวโครงการ

ข้อควรระวังในการลงทุน

1.ราคาใบจองควรอยู่ในกรอบราคาประมาณ 3-6 หมื่นบาท หากใบจองมีราคาหลักแสนขึ้นไปสามารถปล่อยใบจองผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ โซเซียลมีเดียต่างๆ เป็นต้น

2.สำหรับราคาใบจองที่ปล่อยได้เร็วกรณีโครงการ Sold Out เรียบร้อยอยู่ประมาณ 20-30% ของราคาต้นทุน

3.แนะนำว่าผู้ลงทุนจำเป็นต้อง cut loss เป็นการขายในราคาทุนหรือราคาต่ำกว่าทุน เพราะหากพลาดในช่วงนี้ราคาทุนสะสมของใบจองจะสูงขึ้นตามไป

4.หากมีโอกาสก่อนถึงวันเปิดห้องตัวอย่างเป็นทางการ ควรไปสำรวจสภาพบรรยากาศสำนักงานขาย เพื่อไปดูแนวโน้มความเป็นไปได้ที่น่าสนใจในการลงทุนของโครงการนั้น

ลงทุนอสังหา เริ่มต้นยังไง : รู้จักอาชีพนายหน้าสร้างกำไรให้กับการลงทุน

ส่วนใครที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงกับการลงทุนอสังหา แต่อยากจะเริ่มลงมือทำแบบจริงจัง เราขอแนะนำให้รู้จักกับอาชีพ ‘นายหน้าอสังหา’ ผู้เป็นตัวกลางในการติดต่อประสานงานระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อหรือผู้เช่า ซึ่งรายได้ที่ได้จากการเป็นนายหน้าจะอยู่ที่ 3-5% จากราคาขายขึ้นอยู่กับข้อตกลงแลเงื่อนไขที่ได้ทำสัญญา

ซื้อบ้าน ซื้อคอนโด

ความน่าสนใจการเป็นนายหน้า

1. ผลตอบแทนที่มีอัตราสูง โดยส่วนใหญ่อยู่ที่ 3% หรือบางกรณีสูงถึง 10% ซึ่งเป็นผลตอบแทนที่สูง

2. ใช้เงินลงทุนน้อย ถือว่าเป็นการลงทุนไม่สูง เพราะมุ่งเน้นในเรื่องการติดต่อประสานงานเป็นหลัก

3. ความเสี่ยงต่ำ เมื่อเปรียบเทียบจากต้นทุนและเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต่ำและรายได้ที่สูงต่อครั้ง เมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ 

4. การเป็นนายหน้าที่ดี ต้องมีประสบการณ์และไอเดียที่จะขายพร้อมเทคนิคการเจรจาโน้มน้าว การต่อรองการซื้อขาย

ลงทุนอสังหา เริ่มต้นยังไง : มีห้องอยู่แล้วก็ซ่อมแล้วขายต่อสิ

ถ้าคุณเป็นคนที่ซื้ออสังหา เพื่อการอยู่อาศัยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เราอาจจะใช้โอกาสนี้ในการปล่อยขายห้องที่ถืออยู่ หรือถ้าอยากจะผันตัวเป็นนักลงทุนอสังหาแบบเต็มตัวก็อาจจะลองเสาะแสวงหาช่องทางในการซื้ออสังหามาด้วยราคาที่ถูกที่สุด แล้วทำมาปรับปรุงซ่อมแซมหรือ Renovate ใหม่ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์และสวยงามและนำไปขายต่อในราคาที่ได้กำไรที่สูงขึ้นก็ได้เช่นกัน

ลงทุนอสังหา เริ่มต้นยังไงดี เทคนิคซื้อคอนโดมือสองมาปล่อยเช่า

ข้อควรระวังในการลงทุน

ในแง่ของการลงทุน ควรให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องของการตกแต่งและการซ่อมแซมเป็นพิเศษ เช่น การซื้อบ้านมือสองเพื่อขายต่อจะต้องใส่ใจกับเรื่องห้องครัวและห้องน้ำที่มีผลโดยตรงต่อการตัดสินใจซื้อบ้าน ผู้ขายบ้านต้องเปลี่ยนสุขภัณฑ์ภายในห้องครัวและห้องน้ำใหม่ทั้งหมด เพื่อสร้างแรงจูงใจในการซื้อบ้านเพิ่มขึ้น เป็นต้น

ลงทุนอสังหา เริ่มต้นยังไง : ซื้อต่อไปเลยกับห้องตัวอย่างของโครงการ

หลายคนอาจจะคิดว่าห้องตัวอย่างเป็นห้องที่โครงการตกแต่งเอง แต่ในบางครั้งห้องตัวอย่างเป็นห้องที่มีลูกค้าซื้อไปแล้วและทำการตกลงกับโครงการ ให้โครงการสามารถนำห้องนี้ไปนำเสนอเป็นห้องตัวอย่างให้กับลูกค้าได้ และถ้าลูกค้าสนใจจะซื้อห้องตัวอย่างก็สามารถซื้อห้องพร้อมเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งได้เลย 

วิธีการในการลงทุนอสังหาด้วยการขายห้องตัวอย่าง

1. เลือกโครงการที่น่าสนใจ โดยเน้นไปที่โครงการแบบ fully-fitted เป็นหลัก
2. ดีลกับทางโครงการก่อน
3. ทำการตกแต่งตามงบประมาณ และตั้งราคาสำหรับขายเอาไว้ว่าจะซื้อห้องเพื่อตกแต่งและขายต่อ และโครงการสามารถใช้ห้อง ๆ นี้เป็นห้องตัวอย่างได้

ข้อควรระวังในการลงทุน

ในความจริงแล้วห้องตัวอย่างมักจะเป็นห้องที่ขายค่อนข้างง่าย ถ้าลูกค้าถูกใจ เพราะลูกค้าสามารถเข้าอยู่ได้ทันทีโดยไม่ต้องตกแต่งอะไรเพิ่มเติม แต่เรื่องของราคาขายต่ออาจจะต้องตั้งกันดี ๆ หน่อย เพราะถ้าหากขายคอนโดห้องนั้นภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 ปีจะโดนภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% จากราคาซื้อขาย

ลงทุนอสังหา เริ่มต้นยังไง : ปล่อยเช่าอสังหา ง่ายๆ ขอแค่ให้ถูกใจผู้เช่า

ลงทุนมากขึ้นอีกขั้นด้วยการซื้ออสังหาสำหรับปล่อยเช่า เช่น การซื้อคอนโดให้เช่ารายเดือนหรือรายวัน รายได้จากการให้เช่าขึ้นอยู่กับทำเลและต้นทุนที่ลงทุนไป และลำดับถัดไปการต่อยอดสู่การเช่ารายวันด้วยผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากขึ้น ด้วยการใช้ประสบการณ์ การเรียนรู้ถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดเข้ามาเป็นตัวผลักดันเพื่อสร้างรายได้ที่สูงขึ้น เป็นต้น

แนะนำเทคนิคการซื้อคอนโดเพื่อให้เช่า

อย่าลืมประเมินค่าเช่าให้มากกว่าเงินผ่อนและดอกเบี้ย ดังนี้ ควรเลือกวิธีการทำสัญญาเช่าแบบย่นระยะ เพื่อการรองรับผู้เช่าหลายกลุ่ม ป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นและวางแผนไว้ล่วงหน้า เช่น สัญญาเช่าระยะสั้นจะกำหนดราคาแพงขึ้นเพื่อผลประโยชน์ในการดูแลและต้องหาผู้เช่ามาแทนจากความเสี่ยงระยะสั้น เป็นต้น

ลงทุนอสังหา เริ่มต้นยังไง : การลงทุนกับนักลงทุนก็ได้กำไรเหมือนกัน

ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่เริ่มมีประสบการณ์ในการลงทุน ประสบความสำเร็จในการลงทุนในระดับหนึ่งและต้องการต่อยอดสู่การลงทุนที่สร้างผลกำไรที่สูงขึ้น สามารถนำไอเดียและสร้างสรรค์แนวคิดไปนำเสนอแผนธุรกิจกับนักลงทุนรายใหญ่เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างคุ้มค่าให้นักลงทุน

เทคนิคเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนอสังหา

การมองหาช่องทางในการทำกำไรและสร้างรายได้ในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เป็นเรื่องที่สามารถปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมของกลไกทางการตลาดได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้นักลงทุนสามารถนำวิธีการต่างๆ มาปรับเป็นกลยุทธ์และเทคนิคในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างประสบความสำเร็จ

ด้วยการค้นหาและมองหาโอกาสในการสร้างกำไรอย่างคุ้มค่าในการลงทุนได้อย่างมืออาชีพ เพียงคุณนำวิธีการข้างต้นพร้อมเทคนิคในการเริ่มต้นการลงทุนอสังหาได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์อย่างไม่หยุดนิ่ง คุณย่อมสามารถเป็นนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ได้ผลตอบแทนเป็นกอบเป็นกำ

แหล่งที่มา www. estopolis.com


แชร์บทความ
Tags

Investmentการลงทุนเทคนิคการลงทุนอสังหาฯ


add line phoenix