ความคืบหน้า”รถไฟฟ้ารางเบา” 2หัวเมืองใหญ่ทางภาคใต้


14/09/2020 วรรณา หาญนอก

ภาคใต้เองก็ไม่น้อยหน้าเช่นกันก่อนหน้านี้ที่เดินหน้าชัดเจน และมีการผลักดันจากหน่วยงานในพื้นที่คือ จังหวัดภูเก็ตภาคเอกชนนำโดยตระกูลดังๆ ในพื้นที่ หน่วยงานราชการช่วยกันปลักดันมาโดยตลอดซึ่งเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาของจังหวัดภูเก็ต

คือ ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลองจำนวนทั้งหมด 21 สถานีโดยเป็นสถานียกระดับ 1 สถานีที่สนามบินภูเก็ต สถานีใต้ดิน 1 สถานีที่สถานีถลาง ที่เหลืออีก 19 สถานี เป็นสถานีระดับดินระยะทางรวม 42 กิโลเมตรโดยคาดว่าจะใช้เงินในการพัฒนาทั้งหมดประมาณ 35,000 ล้านบาท

ความคืบหน้าของโครงการนี้ ณ ปัจจุบัน คืออยู่ระหว่างการนำเสนอรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2562 (PPP)หลังจากนั้นจะนำเสนอต่อคณะกรรมการของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)แล้วจึงนำเสนอต่อคณะกรรมการ PPP

ซึ่งถ้าผ่านความเห็นชอบแล้วจะต้องผ่านที่ประชุมคณะรัฐมมนตรีอีกครั้ง ในช่วงปีพ.ศ.2564 – 2565กำหนดการเปิดให้บริการของเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาในจังหวัดภูเก็ตอยู่ที่ปีพ.ศ.2569

อีก 1 จังหวัดทางภาคใต้ที่มีข่าวมานานหลายปีแล้วว่ากำลังผลักดันเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาคือจังหวัดสงขลา แต่เส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาไม่ได้อยู่ในอำเภอเมืองสงขลาแต่อยู่ที่อำเภอหาดใหญ่

เมืองเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลาเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เส้นทางคลองหวะ – สถานีรถตู้ จำนวน 12 สถานีระยะทางรวม 12.54 กิโลเมตรงบประมาณที่คาดว่าจะใช้พัฒนาคือ 16,186 ล้านบาท

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลาส่งรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์ โครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาแล้วขั้นตอนการออกแบบก็เสร็จแล้ว คาดว่าจะนำเสนอคณะกรรมการ PPP

และคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติได้ภายในปีพ.ศ.2563กำหนดเปิดให้บริการเดิมที่ตั้งไว้คือปีพ.ศ.2565 แต่ดูแล้วคงเลื่อนออกไปแน่นอน แต่จะเลื่อนไปยาวแค่ไหนต้องติดตามต่อไปครับ

แหล่งที่มา แฟนเพจ Property DNA


แชร์บทความ
Tags

รถไฟฟ้ารางเบารถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตรถไฟฟ้ารางเบาหาดใหญ่


add line phoenix