การขยายตัวของตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานคร


05/08/2020 สุรเชษฐ กองชีพ

คอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานคร ยังคงขยายตัวต่อเนื่องไปอีกในระยะยาว ตราบใดที่ยังมีการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายต่างๆ เกิดขึ้น ตามที่ทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วางแผนไว้

ตลาดคอนโดมิเนียมในประเทศไทยโดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครมีการขยายตัวแบบชัดเจนในช่วงก่อนปีพ.ศ.2540 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางแรกในกรุงเทพมหานคร จากนั้นก็ชะงักไป

เนื่องจากวิกฤตต้มยำกุ้ง และเมื่อรถไฟฟ้า BTS เปิดให้บริการเป็นเส้นทางแรกในปีพ.ศ.2542 จึงทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่งแต่ก็ยังไม่ได้ขยายตัวแบบก้าวกระโดดแต่เมื่อเส้นทางรถไฟใต้ดินเปิดให้บริการปีพ.ศ.2547 จึงทำให้มีปัจจัยเร่งเข้าสู่ตลาดคอนโดมิเนียมมากขึ้น โดยในช่วงตั้งแต่ปีพ.ศ.2544 เป็นต้นมาเริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะมีจำนวนโครงการเปิดขายใหม่มากขึ้นหรือน้อยลงตามภาวะเศรษฐกิจ และปัญหาการเมือง

คอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จและจดทะเบียนอาคารชุดแล้วในกรุงเทพมหานคร

ในขณะที่ตลาดคอนโดมิเนียมต่างจังหวัดก็มีการขยายตัวมากเช่นกันในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยวชายทะเล และเมืองขนาดใหญ่ของแต่ละภาค เนื่องจากผู้ประกอบการหลายรายต้องการขยายตลาดไปยังต่างจังหวัดเพื่อทดแทนกำลังซื้อในกรุงเทพมหานครที่เริ่มลดลงเพราะผลกระทบจากปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจ แต่กระแสการเปิดขายรวมทั้งการซื้อคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดอยู่ได้เพียงไม่กี่ปีจากนั้นก็ลดความร้อนแรงลงไป อาจจะยังคงมีกำลังซื้ออยู่บ้างก็ในเมืองท่องเที่ยวชายทะเลที่เน้นกำลังซื้อจากคนไทยมากกว่าชาวต่างชาติ เช่น ชะอำ หัวหิน เป็นต้น ส่วนพัทยานั้นก็ยังคงซบเซาต่อเนื่องมาจนกระทั่งปัจจุบันตามการลดน้อยลงไปของชาวรัสเซียที่ได้รับผลกระทบของค่าเงินที่อ่อนตัวลงไป จากนั้นเรื่องของไวรัสโควิด-19 ที่มีผลโดยตรงต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนที่กลายเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในเมืองท่องเที่ยวต่างๆ และมีผลต่อตลาดคอนโดมิเนียมทั้งในกรุงเทพมหานครและเมืองท่องเที่ยวสำคัญทั่วประเทศไทย

ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครจะยังคงขยายตัวต่อเนื่องต่อไปอีกในอนนาคตตราบใดที่ยังมีโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายต่างๆ เกิดขึ้นตามแผนที่ทางรัฐบาล และสนข. รวมทั้งทางกรุงเทพมหานครวางแผนไว้ ซึ่งเส้นทางรถไฟฟ้าต่างๆ เหล่านี้จะมีผลโดยตรงต่อราคาที่ดินที่ต้องสูงขึ้นอย่างแน่นอน และเมื่อราคาที่ดินสูงขึ้นคอนโดมิเนียมจึงเป็นทางเลือกเพียงอย่างเดียวที่ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัยที่มีราคาขายไม่สูงเกินไปเหมาะกับกำลังซื้อส่วนใหญ่ของคนกรุงเทพมหานคร ดังนั้น คอนโดมิเนียมจะยังคงขยายตัวต่อเนื่องต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า แต่จะมีโครงการเปิดขายมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองที่มีผลต่อความเชื่อมั่น และกำลังซื้อในประเทศ เพราะผู้ประกอบการทุกรายมีการตรวจสอบในจุดนี้ตลอดอยู่แล้วจึงทำให้จำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายนั้นไม่แน่นอนโดยเฉพาะในปีนี้ และจนกว่าผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโควิด-19 จะจบ

Phoenix Property ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ 


แชร์บทความ
Tags

ตลาดคอนโดฯกรุงเทพมหานคร


add line phoenix