ช่องทางลงทุนต่างชาติแลกสิทธิโยกย้ายถิ่นฐาน ถือวีซ่าถาวร


17/07/2020 สุรเชษฐ กองชีพ

สิทธิการได้สัญชาติที่สองที่ได้จากการลงทุน

ช่วงที่ฮ่องกงมีการชุมนุมประท้วงและรัฐบาลจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงเพื่อบังคับใช้ในฮ่องกง รัฐบาลอังกฤษโดยรัฐมนตรีต่างประเทศได้ออกข่าวว่าอังกฤษจะให้ชาวฮ้องกงที่ถือหนังสือเดินทางแบบ British National (Overseas) หรือ BN (O) ประมาณ 300,000 คนสามารถขอสัญชาติอังกฤษได้   

นอกจากนี้ยังมีความเป็นได้ที่จะเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดให้ขยายเวลาพำนักในอังกฤษจากที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ 6 เดือนขยายเพิ่มเป็น 12 เดือน รวมถึงการให้สิทธิชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทางประเภทนี้สามารถสมัครงาน และศึกษาต่อในประเทศอังกฤษได้ 

การย้ายไปพำนักในประเทศอื่นที่ไม่ใช่ประเทศกำเนิดอาจจะไม่ใช่เรื่องที่กระทำได้ง่ายๆ กรณีที่ประเทศอังกฤษประกาศออกมาแบบนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และพลเมืองฮ่องกงส่วนหนึ่งถือพาสสปอร์ตประเภทนี้อยู่แล้ว แต่การย้ายไปพำนักประเทศอื่นๆ ในระยะยาวนั้น มีข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ค่อนข้างซับซ้อนอีกทั้งยังเกี่ยวข้องกับการใช้เงินในการซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือลงทุนในกองทุนที่รัฐบาบาลประเทศนั้นๆ กำหนดด้วย หลายๆ ประเทศในโลกเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถขอวีซ่าระยะยะยาวเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานไปใช้ชีวิตในประเทศนั้นๆ โดยอาจจะมีทั้งแบบชั่วคราว และแบบได้สัญชาติของประเทศนั้นๆ เลย ซึ่งประเทศที่มีการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถถือครองสัญชาติได้โดยการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เช่น

การได้สัญชาติที่สองอาจจะไม่ใช่ว่าทุกคนที่มีเงินเข้าไปลงทุนในประเทศนั้นๆ แล้วจะได้รับสิทธิพิเศษนี้ทันที การพิจารณาอาจจะมีเงื่อนไขประกอบอื่นๆ อีกมากมายหลายประการ แต่เมื่อได้รับสัญชาติที่สองแล้วคู่สมรส บุตร และคนในครอบครัวก็จะได้รับสิทธิพิเศษหรือได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษเช่นกัน 

สิทธิการโยกย้ายถิ่นฐานที่ได้จากการลงทุน

การลงทุนในรูปแบบต่างๆ ทั้งการซื้ออสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนในองค์กรหรือรูปแบบการลงทุนที่รัฐบาลประเทศต่างๆ กำหนดมานั้นเป็น 1 ในวิธีการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศในระยะยาว ซึ่งไม่เพียงแต่การซื้ออสังหาริมทรัพย์ในช่วงแรกเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการจับจ่ายใช้สอยอื่นๆ ที่จะตามมาเพิ่มเติมรวมไปถึงการลงทุนในธุรกิจ การจ้างงานอื่นๆ หลายประเทศยังเปิดโอกาสให้สามารถขอสัญชาติหรือวีซ่าระยะยาวได้เมื่อผ่านเกณฑ์ในช่วงแรกแล้ว 

นอกจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือการลงทุนรูปแบบอื่นๆ เพื่อได้สัญชาติแล้ว ยังมีการลงทุนอีกรูปแบบที่ได้สิทธิการพำนนักในระยะยาวจากประเทศต่างๆ ซึ่งสิทธิการพำนักในระยะยาวนั้นผู้ที่ได้รับสิทธิ์สามารถทำงาน เรียนหนังสือหรือใช้ชีวิตได้ไม่แตกต่างจากพลเมืองประเทศนั้นๆ อาจจะไม่สมบูรณ์แบบได้สัญชาติหรือถือพาสสปอร์ตของประเทศนั้นๆ แต่ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับนักลงทุนหรือคนที่ต้องการไปใช้ชีวิตต่างประเทศแบบนานๆ โดยไม่ใช้วีซ่านักท่องเที่ยว ประเทศเหล่านี้ได้แก่

รูปแบบการลงทุนแบบนี้เป็นอีก 1 รูปแบบที่ประเทศไทยสามารถทำได้ทันที เพราะประเทศไทยมีการบริการด้านการแพทย์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก มีค่าครองชีพไม่สูงมีการเติบโตทางเศรษฐกิจแม้ว่าจะไม่สูงมากแต่มูลค่าของเศรษฐกิจอยู่ในลำดับต้นๆ ของภูมิภาค ทำเลที่ตั้งที่สะดวกต่อการเดินทางในภูมิภาคและเชื่อมต่อกับส่วนต่างๆ ของโลก 

แม้ว่าก่อนหน้านี้ประเทศไทยจะมีโปรแกรม Thailand Elite Card แต่ก็ยังไม่ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติเท่าที่ควร และเป็นโปรแกรมที่เน้นการท่องเที่ยวมากกว่าการส่งเสริมให้เข้ามาลงทุนหรือเริ่มธุรกิจในประเทศไทยซึ่งจะได้ชาวต่างชาติที่เข้ามาพักอาศัยในระยะยาวมากกว่า หรือการขอวีซ่าเพื่อใช้ชีวิตบั้นปลายในประเทศไทยก็ไม่ได้มีข้อกำหนดในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยมีข้อกำหนดแค่เพียงหลักฐานทางการเงินเท่านั้น คือ ต้องมีเงินฝากในบัญชีออมทรัพย์ หรือบัญชีเงินฝากประจำไม่น้อย กว่า 800,000 บาท หรือมีเงินไม่น้อยกว่าเดือน 65,000 บาท โดยเงินได้ 12 เดือน รวมกันไม่น้อยกว่า 800,000 บาท ระยะเวลาการอนุญาตจะเป็นแบบ 1 ปี ซึ่งมีผู้ที่ขอวีซ่าแบบนี้อยู่ไม่น้อยส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป 

ถ้าประเทศไทยสามารถออกโปรแกรมที่มีรูปแบบเหมือนในประเทศมาเลเซียก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในระเทศไทยมากขึ้น และอสังหาริมทรัพย์บางส่วนจะได้รับการดูดซับออกไปจากตลาด

วิเคราะห์โดย Phoenix Property ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์


แชร์บทความ
Tags

ทุนต่างชาตินักลงทุนต่างชาติ


add line phoenix