พื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อ เปลี่ยนไปอย่างไร?


22/04/2020 สุรเชษฐ กองชีพ

สถานีกลางบางซื่อมีความคืบหน้าไปมากและมีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดให้บริการบางส่วนในปีพ.ศ.2564 ยกเว้นส่วนที่เป็นชั้นของชานชาลารถไฟความเร็วสูงที่ยังคงไม่เปิดให้บริการ นอกจากนี้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน – บางซื่อ และช่วงบางซื่อ – รังสิตที่เข้าสู่สถานีกลางบางซื่อก็ใกล้สมบูรณ์แล้วเช่นกัน

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ผ่านสถานีกลางบางซื่อก็เปิดให้บริการแบบสมบูรณ์แบบแล้วนอกจากนี้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่ผ่านสถานีกลางบางซื่อ ก็มีการเซ็นสัญญากับผู้ได้รับสัมปทานในการพัฒนาไปแล้ว เหลือเพียงการเริ่มการก่อสร้างเท่านั้น ในส่วนของอาคารต่างของสถานีกลางบางซื่อก็มีการพัฒนาไปแล้วซึ่งเสร็จสมบูรณ์ภายในปีพ.ศ.2563 แน่นอน และสามารถทดสอบระบบการเดินรถไฟในบางส่วนได้ภายในปีพ.ศ.2563

นอกจากนี้พื้นที่พาณิชยกรรมต่างๆ ภายในสถานีกลางบางซื่อก็เริ่มมีความเป็นไปได้ในการให้เอกชนเข้าไปพัฒนา พื้นที่ด้านในเสร็จสมบูรณ์เกือบ 100% แล้ว

คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่สะสมในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าเตาปูนและหมอชิต

คอนโดสะสม

พื้นที่โดยรอบของสถานีกลางบางซื่อเป็นที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของหน่วยงานราชการ การรถไฟแห่งประเทศไทย กรมธนารักษ์ และรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ซึ่งมีผลให้ที่ดินโดยรอบไม่สามารถพัฒนาโครงการอะไรได้โดยสะดวก พื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อที่ไกลออกไปจึงกลายเป็นพื้นที่ยอดนิยมที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการภาคเอกชนค่อนข้างมาก

โดยเฉพาะการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมโดยเห็นได้ชัดจากพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน เพราะไม่เพียงอยู่ไกลจากสถานีกลางบางซื่อเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานีรถไฟฟ้าร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้า 2 เส้นทางคือ เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีน้ำเงิน

ซึ่งปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมเปิดขายสะสมในพื้นที่โดยรอบสถานีเตาปูนประมาณ 6,550 ยูนิต และเป็นโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายตั้งแต่ปีพ.ศ.2555 เป็นต้นมาซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นปีหลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ซึ่งมีผลต่อพื้นที่นี้และการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง แต่เมื่อเหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติก็มีผลให้พื้นที่นี้เป็นที่สนใจของผู้ประกอบการโครงการคอนโดมิเนียมมีโครงการใหม่ๆเปิดขายต่อเนื่องและราคาขายก็ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 120,000 บาทต่อตารางเมตร

แต่คอนโดมิเนียมที่มีอัตราการขายสูงอยู่ที่ตำกว่า 100,000 บาต่อตารางเมตร อัตราการขายเฉลี่ยคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 78% และพื้นที่นี้คงยังไม่มีโครงการรูปแบบอื่นๆ เกิดขึ้นในอนาคต เพราะหาที่ดินในการพัฒนายากมากเช่นกันราคาที่ดินในพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้าเตาปูนก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะช่วงก่อนหน้านี้ 2 – 3 ปีอยู่ที่ประมาณ 200,000 – 250,000 บาทต่อตารางวาเท่านั้นแต่ปัจจุบันอยู่ที่มากกว่า 400,000 บาทต่อตารางวาไปแล้ว

พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตเป็นอีก 1 พื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้สัก 10 ปีอาจจะเป็นพื้นที่ที่มีอาคารสำนักงานขนาดใหญ่อยู่หลายอาคารไม่มีโครงการที่อยู่อาศัย แต่ในช่วงไม่เกิน 10 ปีที่ผ่านมามีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นหลายโครงการ เพราะศักยภาพของพื้นที่ที่เห็นได้ชัดมากขึ้นเมื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นรูปเป็นร่างและเริ่มเผยรายะเอียดด้านในออกมา

ผู้ประกอบการหลายรายเข้ามาซื้อที่ดินและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพียงแต่พื้นที่นี้เป็น 1 พื้นที่หาที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมได้ยากเช่นกัน ผู้ประกอบการบางรายจึงเลือกซื้อที่ดินติดถนนวิภาวดี – รังสิตซึ่งไกลออกไปแทนซึ่งใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดินพหลโยธินมากกว่า จำนวนคอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 4,920 ยูนิตขายไปได้แล้วประมาณ 77% ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 177,000 บาทต่อตารางเมตร ตามราคาที่ดินที่สูงขึ้นเช่นกัน เพราะปัจจุบันราคาที่ดินในพื้นที่นี้ก็มากกว่า 500,000 – 700,000 บาทต่อตารางวาไปแล้ว ที่ดินบางแปลงบอกขายกันมากกว่าราคานี้ไปมากแล้วเพราะหาที่ดินเพื่อพัฒนาอีกไม่ได้แล้วในปัจจุบัน

พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าเตาปูนอาจจะไม่มีโครงการอะไรหรือมีที่ดินที่กำลังจะมีการพัฒนาเป็นโครงการที่น่าสนใจในอนาคต ยกเว้นการต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปทางทิศใต้เพิ่มเติมเท่านั้น แต่พื้นที่รอสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตกลับมีหลายโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นในพื้นที่ สถานีนี้ไม่เพียงเป็นพื้นที่ที่ที่เป็นสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้า 2 เส้นทางคือ สายสีเขียว และสายสีน้ำเงิน อีกทั้งยังไม่ไกลจากสถานีกลางบางซื่อ

แต่ยังเป็น 1 ในพื้นที่ที่มีที่ดินของภาคเอกชน และหน่วยงานราชการที่กำลังพัฒนาและรอการพัฒนาเป็นโครงการขนาดใหญ่อยู่ เช่น

ที่ดินของกลุ่มชิโนไทยที่กำลังก่อสร้างอาคารหมอชิต คอมเพล็กซ์โครงการมิกซ์-ยูสที่สร้างเป็นตึกแฝดสูง 36 ชั้นมูลค่ารวมกว่า 1.2 หมื่นล้านบาทพื้นที่ใช้สอยรวมกว่า 70,000 ตารางเมตร ซึ่งเริ่มการก่อสร้างไปแล้วละมีกำหนดแล้วเสร็จในปีพ.ศ.2566

อีก 1 โครงการที่กำลังมีความเคลื่อนไหวคือ โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุบริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเดิม เนื้อที่ 63-2-65 ไร่ซึ่งค้างคามามาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2536 ในปัจจุบันทางบริษัท บางกอกเทอร์มินอล จำกัด ผู้ที่ได้รับสัมปทานที่ดินแปลงนี้เริ่มออกแบบและจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ทำเพิ่มเติมหลังอนุมติร่างสัญญาที่ปรับใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2563 และกำลังจะมีการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นคนในพื้นที่โดยรอบในเดือนมีนาคม พ.ศ.2563 เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้วจึงจะมีการเซ็นสัญญาแต่ติดปัญหาเรื่องของไวรัสจึงเลื่อนออกไปก่อน

นอกจากนี้ในพื้นที่ที่ไกลออกไปตามซอยเฉยพ่วงใกล้กับถนนวิภาวดี – รังสิตยังมีการพัฒนาอาคารสำนักงานของกลุ่มสิงห์เอสเตท และอาคารจอดรถเพื่อรองรับคนทำงานในพื้นที่อีกด้วย

พื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแต่ก็ยังคงมีโอกาสขยายตัวเพิ่มเติมอีกในอนาคตขึ้นอยู่กับการพัฒนาภายในพื้นที่ของสถานีกลางบางซื่อทั้งในส่วนของพื้นที่ค้าปลีก และพื้นที่อาคารสำนักงาน

เพราะเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดคนเข้ามาในพื้นที่ และการซื้อที่อยู่อาศัยที่เป็นกรรมสิทธิ์ของพวกเขาเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่าการเช่าระยะยาวในโครการที่พัฒนาบนที่ดินทีเป็นสิทธิการเช่าระยะยาวทั้งในสถานีกลางบางซื่อและพื้นที่อื่นๆ

สถานีรถไฟฟ้าหมอชิตจะมีโครงการมิกซ์-ยูสใหญ่ๆ เกิดขึ้น 2 – 3 โครงการ 1 ในโครงการที่น่าสนใจคือ บางกอก เทอร์มินอล โครงการเก่าที่มีแผนจะพัฒนาบนที่ดินตรงที่เป็นที่จอดรถของ BTS ซึ่งเแนที่ดินราชพัสดุมานานมากแล้ว แต่ไม่เกิดสักที

ล่าสุดทางเจ้าของโครงการติดประกาศและจะมีการประชุมรับฟังความคิดเห็นแต่ติดเรื่องโควิด-19 เลยต้องเลื่อนไปก่อน โครงการนี้เป็นโครงการมิกซ์-ยูสขนาดใหญ่ที่มีทั้งสถานีขนส่งและคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ โดยอาคารซ่อมบำรุงรถไฟฟ้ายังอยู่เหมือนเดิมไม่รื้อออก ประกอบด้วย 2 อาคารใหญ่ที่วางบนโพเดียม

อาคารด้านทิศเหนือ จำนวน 36 ชั้น และอาคารด้านทิศใต้
จำนวน 32 ชั้นโดยมีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 810,000 ตารางเมตร ภายในประกอบด้วย

  • สถานีรับสงผู้โตยสารโดยบริษัท ขนส่ง จำกัด
  • อาคารจอดรถ
  • ศูนย์การค้า
  • ศูนย์ประชุม
  • โรงแรม
  • เซอรวิสอพาร์ทเม้นต์
  • สำนักงาน

บนที่ดินทั้งหมด 63 ไร่ ต้องรอดูว่าโครงการนี้จะจบเมื่อใดและออกมาในรูปแบบใดระยะเวลากว่าจะเป็นรูปเป็นร่างนี่ยาวนานมาก

แหล่งที่มา FacebookPage PropertyDNA


แชร์บทความ
Tags

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินรถไฟฟ้าสายสีแดงสถานีกลางบางซื่อหมอชิตเตาปูน


add line phoenix