“สายสีชมพู” รถไฟฟ้าขนาดเล็ก พื้นที่ศักยภาพสูง


27/01/2020 สุรเชษฐ กองชีพ

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่เริ่มการก่อสร้างไปแล้วตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ. 2561 โดยเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าขนาดเล็กที่เริ่มจากแยกแครายไปตามถนนติวานนท์ จากนั้นเลี้ยวไปตามถนนแจ้งวัฒนะไปทางตะวันออกตามแนวเกาะกลางถนนรามอินทรา และไปสิ้นสุดที่มีนบุรีใกล้เคียงกับสถานีปลายทางของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม

โดยเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูจะเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าขนาดเล็กหรือโมโนเรล และเป็นเส้นทางที่เชื่อมจังหวัดนนทบุรีตอนเหนือกับกรุงเทพมหานครตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกัน แม้ว่าจะเป็นเส้นทางที่ไม่ได้ผ่านเมืองชั้นในแต่เป็นเส้นทางที่ตัดผ่านเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางหลักหลายสาย เช่น สีแดง และสีเขียว อีกทั้งยังมีจุดเริ่มต้นจากแยกแครายร่วมกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้มที่สถานีมีนบุรี

เส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางนี้จึงเป็นเสมือนเส้นทางที่เชื่อมโยงพื้นที่ต่างๆ ในพื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานคร และช่วยให้คนในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครชั้นในได้สะดวกมากยิ่งขึ้นโครงการที่อยู่อาศัยจำนวนไม่น้อยเปิดขายในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางโดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวถนนรามอินทราซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีโครงการที่อยู่อาศัยอยู่มากมายมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว แต่เริ่มมีมากขึ้นหลังจากที่โครงการเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูมีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงปีพ.ศ.2559 เป็นต้นมา

“โครงการคอนโดมิเนียมราคาไม่แพง
จำนวนมากเปิดขายในพื้นที่นี้

ในช่วงก่อนหน้านี้หลายปี “

อัตราการขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสีชมพู

คอนโดมิเนียมที่เปิดขายในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูมีประมาณ 3,598 ยูนิตโดยที่ประมาณ 50% มีราคาขายต่อยูนิตต่ำกว่า 2 ล้านบาท และถ้าพิจารณายูนิตที่มีราคาขายต่ำกว่า 3 ล้านบาทจะพบว่ามีประมาณ 80% ของจำนวนยูนิตี่ยังคงเปิดขายอยู่ในพื้นที่ ในขณะที่บ้านจัดสรรนั้นส่วนใหญ่มีราคาขายอยู่ในช่วงประมาณ 3 – 5 ล้านบาทต่อยูนิตโดยคิดเป็น 41% ของจำนวนบ้านจัดสรรทั้งหมดที่เปิดขายอยู่ในพื้นที่

บ้านจัดสรรที่อยู่ในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทาวน์เฮ้าส์เพราะมีสัดส่วนมากถึง 50% ของบ้านจัดสรรทั้งหมดประมาณ 2,787 ยูนิตที่เปิดขายในพื้นที่ และส่วนใหญ่มีราคาขายต่ำกว่า 5 ล้านบาทต่อยูนิต บ้านเดี่ยวจะเริ่มที่ประมาณ 5 ล้านบาทต่อยูนิตขึ้นไปซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นระดับราคาขายโดยทั่วไปของบ้านจัดสรรในกรุงเทพมหานคร อัตราการขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในพื้นที่อยู่ที่ประมาณ 89% ค่อนข้างสูงอาจจะเพราะมีโครงการเปิดขายใหม่ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมาไม่มากนัก

โครงการคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ในพื้นที่เปิดขายปีพ.ศ.2560 และก่อนหน้านั้น โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวถนนติวานนท์ ส่วนพื้นที่ตามแนวถนนรามอินทราก็มีโครงการไม่มากนัก โดยมีเพียง 1 โครงการขนาดใหญ่เปิดขายในปีพ.ศ.2562 ซึ่งเป็นปีที่เห็นว่าการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูมีความคืบหน้าไปในระดับหนึ่งแล้ว

ส่วนโครงการบ้านจัดสรรมีอัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 65% ค่อนข้างสูงเพราะพื้นที่เป็นพื้นที่ยอดนิยมในการเปิดขายโครงการบ้านจัดสรรมาต่อเนื่องมากกว่า 20 ปีแล้วมีการตัดถนนเส้นทางใหม่ อีกทั้งโครงการขนาดใหญ่ของภาคเอกชน เช่น ศูนย์การค้า หรือตลาดสดสมัยใหม่หลายแห่งก็มีมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จึงเป็นพื้นที่ยอดนิยมของผู้ประกอบการและกลุ่มผู้ซื้อที่ต้องการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ที่สามารถเดินทางเข้าเมืองชั้นในเพื่อทำงานได้สะดวก คาดว่าในอนาคตพื้นที่นี้จะเป็น 1 ในพื้นที่ที่มีโครงการที่อยู่อาศัยขึ้นหนาแน่นมากขึ้นแน่นอน

แหล่งที่มา FacebookPage PropertyDNA


แชร์บทความ
Tags

รถไฟฟ้าสายสีชมพูโมโนเรล


add line phoenix