“อีอีซี” เนื้อหอมผุดโครงการมิกซ์ยูส


17/01/2020 สุรเชษฐ กองชีพ

EEC ที่เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่เริ่มมีความชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้น มีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยในการเข้าไปซื้อที่ดินหรือนำที่ดินของตนเองมาพัฒนาโดยจะเห็นได้ว่าหลังจากที่ความคืบหน้าของโครงสร้างพื้นฐานใน EEC มีความชัดเจนต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วงที่ผ่านมามีผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก รายกลาง และรายใหญ่ เปิดตัวโครงการหลายรูปแบบกันต่อเนื่องโดยเฉพาะโครงการมิกซ์-ยูสที่เริ่มเห็นได้ชัด เพราะผู้ประกอบการบางรายมีที่ดินแปลงใหญ่ที่ถือครองมานานแล้วเพียงแต่รอเวลาที่เหมาะสมในการพัฒนาเท่านั้น ซึ่งดูแล้วช่วงเวลานี้อาจจะเป็นช่วงเวลาที่พวกเขารอคอยมาหลายปี

โดยเฉพาะหลังจากที่ผังเมืองของ EEC เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งมีการกำหนดขอบเขตของการใช้ประโยชน์ตามข้อกำหนดผังเมืองต่างๆ มีความชัดเจนมากขึ้น รวมไปถึงโครงการระบบรถไฟความเร็วสูงที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมแล้ว ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างความน่าสนใจและเพิ่มศักยภาพให้กับพื้นที่ EEC แบบชัดเจนที่สุดเพราะเป็นโครงการที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ไม่เคยมีมาก่อน

ผู้ประกอบการหลายรายมีที่ดินหลักร้อยไร่หรือมากขึ้นไปถึงมากกว่า 1,000 ไร่ในพื้นที่ EEC และถือครองมาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่รู้จะพัฒนาออกมาในรูปแบบใดแต่ถ้ามีที่ดินใหญ่ๆ ก็จำเป็นต้องพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสเพื่อตอบโจทย์ในเรื่องของผลตอบแทนและรูปแบบโครงการที่เหมาะสม แต่โครงการมิกซ์-ยูสขนาดใหญ่ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ที่ไกลออกไปจากแหล่งท่องเที่ยวมีเพียงโครงการมิกซ์-ยูสที่มีมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 10,000 ล้านบาทที่อยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น พัทยา จอมเทียน หรือ นาจอมเทียนถ้าเป็นโครงการที่มีที่ดินขนาดใหญ่ส่วนใหญ่จะอยู่ในศรีราชา ฉะเชิงเทรา หรือพื้นที่อื่นๆ

โครงการมิกซ์-ยูสที่อยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น พัทยา จอมเทียน นาจอมเทียน หรือแม้กระทั่งศรีราชา เกือบ 100% เป็นโครงการที่มีโรงแรมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งจากการเดินทางมาจากกรุงเทพมหานครที่จะสะดวกมากขึ้นในอนาคต และจากการที่สนามบินอู่ตะเภาเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มากขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมากขึ้นต่อเนื่องแบบที่หน่วยงานทางการท่องเที่ยวคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้การที่พื้นที่ EEC จะมีภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เกิดขึ้นในอนาคต ผู้ประกอบการหลายรายจึงพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยมากขึ้นรวมไปถึงพื้นที่พาณิชยกรรมเพื่อรองรับคนที่จะเข้ามาทำงานในพื้นที่ EEC ในอนาคต โครงการมิกซ์-ยูสหลายโครงการมีส่วนหนึ่งเป็นโครงการที่อยู่อาศัยทั้งโครงการบ้านจัดสรร และคอนโดมิเนียม แต่ไม่ใช่ว่าโครงการเหล่านี้จะประสบความสำเร็จหรือว่าเปิดให้ดำเนินการในเร็ววันนี้นะครับ ยังต้องรออีกหลายปีเหมือนกัน รอดูต่อไปครับ ทุกโครงการมีการแถลงข่าวหรือเปิดตัวมาแล้วนะครับลองหาดูกัน จะสร้างจริงมั้ย ก็ต้องรอดูต่อไป หรืออยู่ตรงไหนแบบชัดเจนก็ตอบยากสำหรับบางแปลง

นอกจากนี้ก่อนหน้านี้ในอดีตก็มีโครงการมิกซ์-ยูสหลายโครงการในพื้นที่ EEC โดยเฉพาะในพัทยาและพื้นที่โดยรอบ เช่น โครงการโรงแรม คอนโดมิเนียม และวิลล่า ของกลุ่มเอเพ็กซ์ ที่หาดนาจอมเทียน โครงการโรงแรมและคอนโดมิเนียมของกลุ่มวีรันดา โครงการวิลล่าและโรงแรมของกลุ่มฮาบิแทท รวมไปถึงโครงการของกลุ่มเซ็นทรัลที่มีศูนย์การค้าและโรงแรม เป็นต้น

โครงการมิกซ์-ยูสตอบโจทย์ในฝั่งของนักลงทุนหรือผู้ประกอบการได้ชัดเจนในเรื่องของผลตอบแทนที่สามารถสร้างรายได้ได้หลายช่องทางทั้งจากการขายที่สามารถสร้างรายได้ได้ภายในระยะเวลาไม่นานและการสร้างรายได้ต่อเนื่องจากโครงการในรูปแบบศูนย์การค้า โรงแรม พื้นที่สำนักงาน หรือศูนย์ประชุมและศูนย์แสดงสินค้า

ผู้ประกอบการที่มีที่ดินขนาดใหญ่จึงจำเป็นต้องพัฒนาโครงการมิกซ์-ยูสเพื่อความหลากหลายและลดความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากช่องทางใดช่องทางหนึ่งเท่านั้น อีกทั้งการพัฒนาโครงการรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งมีความเสี่ยงในระยะยาวที่มากกว่าอีกด้วย แต่ผู้ประกอบการหรือเจ้าของโครงการมักเลือกโรงแรมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการตนเองเพราะพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเป็นจำนวนมากทุกปี

การที่พื้นที่ใน EEC จะมีการเปลี่ยนแปลงไปมากกว่าปัจจุบันนั้นจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลโดยพาะเรื่องของผังเมืองและข้อกำหนดต่างๆ ในอนาคตถ้าการกำหนดให้พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงมีการพัฒนาในรูปแบบ TOD แบบชัดเจน

รวมไปถึงในอีกหลายพื้นที่ของ EEC มีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์บนที่ดินตามผังเมืองแบบเป็นรูปธรรมก็เป็นไปได้ว่าจะมีโครงการมิกซ์-ยูสเกิดขึ้นอีกแน่นอนเพราะมีช่องทางในการพัฒนามากขึ้นรวมไปถึงได้รับการสนับสนุนจากข้อกฎหมายที่มากขึ้น ยังมีผู้ประกอบการบางรายที่มีที่ดินแปลงใหญ่อยู่ในครอบครองและเคยเปิดตัวโครงการมิกซ์-ยูสมาแล้วก่อนหน้านี้แต่เงียบไปในปัจจุบัน เช่น กลุ่มแมกโนเลียที่เคยประกาศร่วมทุนกับกลุ่มกรีนแลนด์จากประเทศจีนบนที่ดินตรงนาจอมเทียน กลุ่มเฟรแกรนท์ที่มีที่ดินแปลงใหญ่บนหาจอมเทียน และกลุ่มเจเอสพีที่เคยประกาศว่าจะร่วมทุนกับบริษัทจากประเทศจีนในการพัฒนาโครงการบนหาดบางเสร่ เป็นต้น

โครงการเหล่านี้อาจจะเงียบหรือยกเลิกไปเพราะเหตุผลภายในของพวกเขา หรือรอคอยอะไรบางอย่าง ต้องรอดูต่อไปนะครับ

แหล่งที่มา Facebook Page PropertyDNA


แชร์บทความ
Tags

EECอีอีซี


add line phoenix