บูมต่อเนื่องคอนโดมิเนียมรอบ “สถานีอ่อนนุช”


03/01/2020 สุรเชษฐ กองชีพ

ตลาดคอนโดมิเนียมรอบๆ สถานีอ่อนนุช เปิดขายในพื้นที่รอบๆ สถานีอ่อนนุชมาตั้งแต่ช่วงไม่กี่ปีหลังจากที่เส้นทางรถไฟฟ้า BTS เปิดให้บริการโดยเริ่มมีโครงการแรกในช่วงประมาณ ปี พ.ศ. 2548 จากนั้นก็เพิ่มขึ้นมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

จากนั้นเมื่อความนิยมของการใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นรวมทั้งผู้ประกอบการต้องการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในราคาที่ไม่แพงในพื้นที่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้ามากนัก พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าที่ในอดีตยังเป็นสถานีปลายทางอย่างสถานีอ่อนนุชจึงเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการโครงการคอนโดมิเนียมเพราะราคาที่ดินยังไม่แพงเกินไปสำหรับการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในราคาขายที่ต่ำกว่า 80,000 บาทต่อตารางเมตร โดยผู้ประกอบการเริ่มเปิดขายโครงการมากขึ้นใน ปี พ.ศ. 2551 ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากกว่า 1,288 ยูนิตทั้งในพื้นที่ติดถนนสุขุมวิทรอบๆ สถานีอ่อนนุช และพื้นที่ในซอยแยกต่างๆ รอบๆ สถานี

คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่รายปีพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช

จากนั้นก็มีโครงการเปิดขายต่อเนื่องมาตลอดเพราะเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจากสถานีอ่อนนุชไปสถานีแบริ่งเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยเพิ่มศักยภาพจนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2556 ที่คอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้มีจำนวนค่อนข้างมากและยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่ราคาต่ำกว่าให้เลือก เช่น ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางส่วนต่อขยายที่เพิ่งเปิดให้บริการ ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ในพื้นที่นี้ออกไปก่อน

ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมสะสมอยู่ในพื้นที่นี้ประมาณ 13,730 ยูนิตแต่ขายไปได้แล้วประมาณ 90% ของจำนวนนี้ทำให้มียูนิตเหลือขายไม่มากนัก และราคาขายของโครงการที่เพิ่งเปิดขายในปี พ.ศ. 2562 ก็ปรับขึ้นมามากกว่า 150,000 บาทต่อตารางเมตรไปแล้วสำหรับโครงการที่อยู่ริมถนนสุขุมวิทหรือในทำเลที่มีความพร้อม

ส่วนโครงการที่อยู่ในซอยย่อยต่างๆ จะมีราคาขายเริ่มต้นมากกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตร ราคาขายในพื้นที่นี้ปรับขึ้นมามากกว่าปีละ 7 – 8% โดยประมาณ ซึ่งโครงการที่อยู่ติดกับสถานีอ่อนนุชอาจจะปรับขึ้นมากกว่านี้เพราะว่าที่ดินรอบๆ สถานีมีการปรับราคาขึ้นไปมากพอสมควรและมีที่ดินเหลือให้พัฒนาไม่มากแล้วในปัจจุบัน

โครงการที่เปิดขายใหม่ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมาจึงมักจะอยู่ในซอยที่แยกออกจากถนนสุขุมวิทซะเป็นส่วนใหญ่เพราะราคาที่ดินยังต่ำอยู่ราคาที่ดินรอบๆ สถานีอ่อนนุชในปัจจุบันอาจจะสูงถึง 7 – 8 แสนบาทต่อตารางวาและค่อยๆ ลดลงในพื้นที่ที่ไกลออกไป ผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาโครงการที่มีราคาขายต่ำกว่า 130,000 บาทต่อตารางเมตรจึงจำเป็นต้องเลือกซื้อที่ดินที่อยู่ในซอยเพื่อพัฒนาโครงการ

พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุชในปัจจุบันเป็นอีก 1 ทำเลที่มีความน่าสนใจและเป็นทำเลยอดนิยมของคนที่มองหาที่อยู่อาศัยในราคาที่ไม่สูงเกินไปทั้งแบบซื้อและเช่า เพราะในพื้นที่นี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกรูปแบบต่างๆ ครบครันในพื้นที่ ทั้งศูนย์การค้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต ตลาดสด โรงเรียน ไม่ไกลจากโรงพยาบาล ไม่รวมสถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช

อีกทั้งการต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าออกไปยิ่งเพิ่มความน่าสนใจในพื้นที่ขึ้นอีกเพราะแม้ว่าโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่รอบสถานีที่ไกลออกไปจากอ่อนนุชจะมีให้เลือกเพิ่มขึ้น แต่ด้วยราคาขายที่แทบไม่ได้แตกต่างจากพื้นที่รอบสถานีอ่อนนุชเลย

โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับโครงการที่เปิดขายมาก่อนหน้านี้หรือโครงการที่อยู่ไกลออกไปจากสถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช พื้นที่นี้ยังเป็นพื้นที่ยอดนิยมของชาวต่างชาติในการเช่าหรือซื้อคอนโดมิเนียมเพราะสะดวกในการเดินทางและมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ แบบที่กล่าวไปแล้วครบ

แหล่งที่มา Facebook Page ProprtyDNA วันที่ 26 ธันวาคม 2562


แชร์บทความ
Tags

คอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าตลาดคอนโดมิเนียมรถไฟฟ้าสายสีเขียวรถไฟฟ้าอ่อนนุชราคาขายสถานีอ่อนนุชอัตราขาย


add line phoenix