ความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่รถไฟฟ้าสายสีส้ม


28/12/2019 สุรเชษฐ กองชีพ

การก่อสร้างของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรีมีความคืบหน้าค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมาโดย ณ สิ้นเดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 มีความคืบหน้าประมาณ 49.05% เร็วกว่าแผน 2.52% และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ทันในปี พ.ศ. 2566

พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควรในแง่ของการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าตั้งแต่สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ไปจนถึงสถานีลำสาลี และที่สถานีมีนบุรีซึ่งเป็นสถานีปลายทางไม่ใช่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในทุกสถานี แต่บางพื้นที่ เช่น พื้นที่ตามแนวถนนรามคำแหงมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมาก่อนหน้านี้เป็น 10 ปีแล้ว

ช่องก่อนหน้านี้ 3 – 4 ปีเริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายในพื้นที่ช่วงต้นถนนรามคำแหงรวมไปถึงบางพื้นที่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรมฯ และตามถนนพระราม 9 บางพื้นที่ที่อยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ซื้อในระดับหนึ่ง แต่ในช่วงปีพ.ศ.2560 เป็นต้นมามีผู้ประกอบการเข้าไปหาซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายไม่มากนักในช่วงระหว่างปีพ.ศ.2557 – 2559 แต่เมื่อการก่อสร้างมีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมและมีกำหนดเปิดให้บริการที่ชัดเจน ผู้ประกอบการจึงมั่นใจและเข้าไปเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมมากขึ้นแบบเห็นได้ชัด โดยในปีพ.ศ.2561 มีคอนโดมิเนียมเปิดขายมากกว่า 5,225 ยูนิตมากที่สุดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี

โดยโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในปีพ.ศ.2561 ทั้งหมดเป็นโครงการที่อยู่บนถนนรามคำแหงและเสรีไทยโดยเฉพาะในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าหัวหมากที่มีคอนโดมิเนียมเปิดขายในปีพ.ศ.2561 มากถึงประมาณ 4,791 ยูนิต

คอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อค่อนข้างสูง อัตราการขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวถนนรามคำแหงก็ค่อนข้างสูงเพราะมีอัตราการขายที่มากกว่า 85% แต่ถ้าพิจารณาเฉพาะโครงการที่เปิดขายในช่วงปีพ.ศ.2560 เป็นต้นมา จะมีอัตราการขายที่ประมาณ 77% ของจำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2560 คือ 12,131 ยูนิต

ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีอาจจะเพราะว่าหลายโครงการมีราคาขายไม่สูงมากนัก บางโครงการเริ่มต้นที่ประมาณ 60,000 บาทต่อตารางเมตรท่านั้น แต่ก็มีบางโครงการที่มีราคาขายมากกว่า 145,000 บาทต่อตารางเมตร พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มที่เห็นการเปลี่ยนแปลงแบบชัดเจนจะเป็นพื้นที่ตามแนวถนนรามคำแหง เช่น การที่กลุ่มเดอะมอลล์มีการรื้อทิ้งศูนย์การค้าเดิมของตนเองแล้วสร้างขึ้นมาใหม่ให้มีความเหมาะสมกับศักยภาพและราคาที่ดินที่เปลี่ยนแปลงไป ที่ดินหลายแปลงที่เคยปล่อยทิ้งรกร้างว่างเปล่ามานานก็มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้วเช่นกัน แต่ยังคงต้องรอดูการเปลี่ยนแปลงต่อไปในอนาคตว่าราคาที่ดิน และราคาคอนโดมิเนียมจะปรับเพิ่มขึ้นไปถึงเท่าไหร่เมื่อรถไฟฟ้าสายสีส้มเปิดให้บริการแล้วสักระยะ

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ผ่านพื้นที่สำคัญของกรุงเทพมหานครตั้งแต่ใจกลางเมืองออกไปทางตะวันออกและตะวันตกในอนาคตเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางอีก 1 เส้นทางสำคัญของกรุงเทพมหานครแน่นอน ราคาที่ดินในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มมีตั้งแต่ในช่วงต่ำกว่า 100,000 บาทต่อตารางวาขึ้นไปถึงประมาณ 1 ล้านบาทต่อตารางวาในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แต่ช่วงปีพ.ศ.2562 อาจจะมีการปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก ต้องรอดูเมื่อผังเมืองกรุงเทพมหานครมีการประกาศใช้

เนื่องจากพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มมีการปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินให้มีศักยภาพสูงขึ้น แต่เนื่องจากยังไม่ประกาศใช้จึงยังไม่มีใครกล้าตัดสินใจเข้าไปซื้อที่ดินในช่วงนี้ แม้ว่าที่ดินที่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นชุมชนเดิมหลายพื้นที่จะมีการเปลี่ยนแปลงมาต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เช่น ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยรามคำแหง หรือพื้นที่รอบๆ สนามรัชมงคลากีฬาสถาน

พื้นที่รอบๆ แยกลำสาลีที่เป็นสถานีร่วมของรถไฟฟ้าสายสีส้มและเหลืองพื้นที่รอบๆ สถานีมีนบุรีที่เป็นสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มและชมพู มีการซื้อขายและพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมกันต่อเนื่องในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา

แหล่งที่มา Facebook Page PropertyDNA วันที่ 20-22 ธันวาคม 2562


แชร์บทความ
Tags

คอนโดมิเนียมคอนโดฯตลาดคอนโดมิเนียมรถไฟฟ้าสายสีส้มรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก


add line phoenix