ทำความรู้จัก “รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล”


12/12/2019 สุรเชษฐ กองชีพ

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่เป็นรูปเป็นร่างหรือว่ายังไม่มีความแน่นอน แต่การเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ก็มากขึ้นแบบเห็นได้ชัดมาก่อนหน้านี้ 2 – 3 ปีแล้ว เพราะว่าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่ตัดผ่านถนนเส้นทางสำคัญและเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ หลายเส้นทาง เช่น สายสีแดง เขียว เหลือง และส้ม ดังนั้น พื้นที่รอบๆ สถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อ จุดตัด หรือว่าไม่ไกลกับเส้นทางรถไฟฟ้าอื่นๆ จะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมาก่อนหน้านี้แล้ว

พื้นที่ที่เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน คือ พื้นที่รอบๆ สี่แยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวถนนเกษตร – นวมินทร์ช่วงไม่ไกลจากแยกนี้ พื้นที่ตลอดแนวถนนเกษตร – นวมินทร์เป็นพื้นที่ที่มีโครงการบ้านจัดสรรมาก่อนหน้านี้เป็น 10 ปีแล้ว อาจจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายบ้างแต่ไม่มากนัก แต่พอในช่วงที่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม สีเหลือง สีเขียวมีความชัดเจนหรือการก่อสร้างเป็นรูปธรรมมากขึ้น พื้นที่รอบๆ สี่แยกลำสาลีที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีเหลืองผ่านเป็นพื้นที่ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมค่อนข้างมาก และมีอีกบางโครงการรอการเปิดขายในปีหน้า

คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่และสะสมในพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล

คอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางมีทั้งหมดประมาณ 10,012 ยูนิต โดยขายไปได้แล้วประมาณ 82% มียูนิตเหลือขายไม่มากนัก มีเพียงบางโครงการในพื้นที่ตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ

ส่วนโครงการที่อยู่ใกล้ๆ กับถนนพหลโยธินมีอัตราการขายที่ค่อนข้างสูง และโครงการที่มีราคาไม่สูงบริเวณใกล้ๆ กับแยกนวมินทร์ก็มีอัตราการขายที่ไม่น้อย รวมไปถึงโครงการที่อยู่รอบๆ แยกลำสาลี โดยโครงการคอนโดมิเนียมทั้งหมดในพื้นที่ตามแนวถนนเกษตร – นวมินทร์หรือประเสริฐมนูกิจนั้นมีจำนวนค่อนข้างมาเมื่อเทียบกับโครงการที่อยู่ในพื้นที่ตามแนวถนนเส้นทางอื่น

อาจจะเพราะว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ยอดนิยมของโครงการที่อยู่อาศัยยังมีที่ดินที่รอการพัฒนาอยู่ไม่น้อย ผู้ประกอบการยังคงสามารถหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยรูปแบบต่างๆ ได้ในราคาที่เหมาะสม โดยราคาที่ดินในพื้นที่ตามแนวถนนเกษตร – นวมินทร์หรือประเสริฐมนูกิจอยู่ที่ในช่วง 2 – 5 แสนบาทต่อตารางวา แต่เชื่อได้เลยว่าเมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลมีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมจะมีผลให้ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นไปมากกว่าปัจจุบันแน่นอน อีกทั้งผังเมืองกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ที่จะประกาศใช้เร็วๆ นี้ พื้นที่นี้ก็มีการปรับเพิ่มศักยภาพของพื้นที่ตอลดเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลค่อนข้างแน่นอนแล้ว

นอกจากนี้เมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ มีความคืบหน้าและใกล้เสร็จสมบูรณ์มากขึ้น การเปลี่ยนแปลงในพื้นที่รอบๆ สถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ จะมีมากขึ้นกว่าปัจจุบันแน่นอน และมีผลต่อเนื่องมาถึงเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลที่เปิดให้บริการทีหลังแน่นอน เพราะว่าเป็นการช่วยเสริมศักยภาพของพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล

แหล่งที่มา Facebook Page PropertyDNA วันที่ 11-12 ธันวาคม 2562


แชร์บทความ
Tags

ตลาดคอนโดมิเนียมรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล


add line phoenix