เจาะลึก! ทำเลรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ – รังสิต)


22/11/2019 มณีรัตน์ จันทร์เคน

พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ – รังสิต) เป็นพื้นที่อาจจะมีความเคลื่อนไหวหรือว่ามีโครงการที่อยู่อาศัยหรือโครงการรูปแบบอื่นๆ เปิดขายใหม่หรือพัฒนาในช่วงหลายปีที่ผ่านมาไม่มากนัก โดยเฉพาะโครงการรูปแบบอื่นๆ ที่ไม่ใช่โครงการที่อยู่อาศัย เพราะติดเรื่องขอบเขตที่ดินที่การรถไฟแห่งประเทศไทยกำหนดไว้ ซึ่งต่างจากเส้นทางรถไฟฟ้าอื่นๆ ที่พัฒนาตามแนวถนน

นอกจากนี้พื้นที่อีกด้านของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงยังมีถนนวิภาวดี-รังสิตซึ่งเป็นถนนขนาดใหญ่และเป็นอุปสรรคในการพัฒนาที่ดินด้วย เนื่องจากภาคเอกชนไม่สามารถเข้ามาพัฒนาบนที่ดินใกล้กับสถานีรถฟ้าของสายสีแดงได้ ดังนั้น การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ตามแนวเส้นทางสายสีแดงนั้นจะอยู่ในพื้นที่ที่เป็นชุมชนเดิมหรือในพื้นที่ที่เคยพัฒนามาก่อนหน้านี้ เช่น พื้นที่ตามแนวถนนงามวงศ์วาน แจ้งวัฒนะ และถนนสรงประภา ใกล้กับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง เป็นต้น

ส่วนโครงการที่เกิดขึ้นค่อนข้างมากในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ – รังสิต ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาคือโครงการคอนโดมิเนียม จำนวนคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางมีทั้งหมดประมาณ 5,860 ยูนิต ถ้ารวมในจังหวัดปทุมธานีด้วยก็มากกว่านี้อีกหลายพันยูนิต เป็นโครงการที่เปิดขายในช่วงปีพ.ศ.2558 เป็นต้นมา อัตราการขายก็ค่อนข้างเพราะอยู่ที่มากกว่า 75% อาจจะมีโครงการที่มียูนิตเหลือขายค่อนข้างมากในพื้นที่ที่อยู่ชายขอบกรุงเทพมหานครหรือในจังหวัดปทุมธานี

ส่วนโครงการบ้านจัดสรรนั้นมีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน โดยบ้านจัดสรรในพื้นที่มีประมาณ 1,800 ยูนิตขายไปได้ประมาณ 70% และได้รับความสนใจค่อนข้างมาก เพราะเป็นพื้นที่ที่มีถนนเส้นทางหลักมีการเชื่อมต่อกับทางพิเศษ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบในพื้นที่

ราคาที่ดินในพื้นที่ก็ปรับเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่องโดย ณ ปัจจุบันอยู่ในช่วงระหว่าง 80,000 – 400,000 บาทต่อตารางวา โดยในพื้นที่ไม่ไกลจากสถานีกลางบางซื่อก็อาจจะสูงกว่าพื้นที่ที่ไกลออกไป และพื้นที่ที่เป็นชุมชนที่มีการพัฒนามาต่อเนื่องก็สูงขึ้นไปเล็กน้อยเมื่อเทียบกับพื้นที่ที่อยู่ชานขอบกรุงเทพมหานคร

เมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงเปิดให้บริการคาดว่าจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่นี้ได้อีกมากเพราะแม้ว่าสายสีแดงจะเป็นรถไฟฟ้าที่วิ่งในแนวเดียวกับเส้นทางรถไฟความเร็วสูง และรถไฟปกติทั่วไป แต่เป็นเส้นทางที่มีต้นทางที่สถานีกลางบางซื่อ และยังมีจุดเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูรวมไปถึงสายสีน้ำตาลในอนาคตด้วย

แหล่งที่มา Facebook Page PropertyDNA วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562


แชร์บทความ
Tags

ทำเลบางซื่อพื้นที่แนวรถไฟฟ้ารถไฟบางซื่อ-รังสิตรถไฟฟ้าสายสีแดง


add line phoenix