ธุรกิจ ‘โรงแรม’ ทำอะไรได้บ้าง? ช่วงวิกฤตโควิด-19


31/03/2020 มณีรัตน์ จันทร์เคน

จากสถานการณ์โรคระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบหลายธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างหนัก และ 1 ในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ธุรกิจโรงแรม เมื่อสถานการณ์แย่ลงและยืดเยื้อ แขกยกเลิกการจองห้องพักและงานจัดเลี้ยงเกือบทั้งหมด บางโรงแรมที่แบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว เริ่มทยอยปิดโรงแรมชั่วคราว ออกนโยบายลดจำนวนพนักงานลง หรือขอความร่วมมือจากพนักงานให้ลาพักแบบไม่ได้รับเงินเดือน (Leave without pay) จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

โดย นายกสมาคมโรงแรมไทยได้ออกมาให้คำแนะนำ 5 ข้อ สำหรับผู้ประกอบการไทยเพื่อเร่งปรับตัวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไว้ดังนี้

1.ผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัวมากขึ้น

2.รู้จักใช้เทคโนโลยีช่วยในการดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการ

3.ควบคุมในเรื่องต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

4.หันมาทำตลาดกับนักท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น

5.มีความพร้อมในการให้บริการมากที่สุด หากตลาดการท่องเที่ยวกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามผู้เขียนเห็นว่า “ในวิกฤตย่อมมีโอกาส” บางโรงแรมที่เห็นช่องทางทางการตลาด รู้จักปรับตัวและเปลี่ยนช่องทางในการขายสินค้าให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยออกโปรโมชั่นและเมนูอาหารชุดรูปแบบใหม่ในราคาย่อมเยา (Set menu) มาบริการส่งอาหารถึงบ้าน (Food Delivery) เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่จำเป็นต้องกักตัวอยู่บ้าน อีกทั้งบางโรงแรมเปิดรับแขกที่ไม่ได้จองล่วงหน้า (Walk-in) เข้าพักในราคาประหยัดและมีแม่บ้านทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคห้องพักให้เป็นประจำ อีกทั้งเสนอโปรโมชั่นการเข้าพักระยะยาวแบบเหมาจ่าย รวมค่าอาหาร (Long Stay Package)

ถึงเวลาแล้วที่การดำเนินธุรกิจโรงแรมรูปแบบเก่าต้องถูกปรับกลยุทธ์และวางแผนตั้งรับกับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจทำให้เกิดช่องทางทางการตลาดและการประสัมพันธ์โรงแรมให้มีชื่อเสียงรูปแบบใหม่ นอกจากนั้นการมองหาช่องทางทำธุรกิจที่หลากหลายหรือแตกต่างเข้ามาเพิ่มรายได้ ไม่หวังพึ่งกลุ่มลูกค้าเพียงแค่กลุ่มเดียวก็เป็นทางออกในระยะยาวได้ดี เช่น การทำธุรกิจในรูปแบบ B2B (Business to Business) การสร้างระบบ Online Platform ของตนเองในการขายสินค้าของโรงแรม เป็นต้น เพราะถึงแม้ธุรกิจโรงแรมจะได้รับผลกระทบก็ยังคงมีรายได้จากช่องทางอื่นช่วยพยุงค่าใช้จ่ายและรักษาทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมให้ยังมีรายได้และมีขวัญกำลังใจในการทำงานท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา

แหล่งข้อมูล : สมาคมโรงแรมไทย (Thai Hotels Association)

ภาพจาก https://www.pprincess.com/bangkok-hotel-deals#offers2 , https://www.kantarycollection.com/kantarybay-rayong/gallery/

เรียบเรียงโดย : อาจารย์ลลิตา ชื่นสายชล คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

แหล่งที่มา เว็บไซต์แนวหน้า วันที่ 30 มีนาคม 2563


แชร์บทความ
Tags

ธุรกิจโรงแรมโรงแรม


add line phoenix