ความคืบหน้ารถไฟฟ้ารางเบาของจังหวัดขอนแก่น (สำราญ-ท่าพระ)


22/11/2019 มณีรัตน์ จันทร์เคน

เส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาในจังหวัดขนาดใหญ่ทั่วประเทศไทยยังคงเดินหน้าต่อเนื่องนะครับ อาจจะไม่ค่อยมีข่าวความคืบหน้าในบางจังหวัด

แต่บางจังหวัดยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง เช่น จังหวัดขอนแก่น เพราะเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมาเพิ่งมีการประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนว่าด้วยการรายงานทบทวนผลการศึกษาโครงการก่อสร้างระบบขนส่งสาธารณะในเขต จ.ขอนแก่น (รถไฟฟ้ารางเบาหรือแทรมขอนแก่น) เส้นทางนำร่องสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่นจัดร่วมกับอีก 4 เทศบาล เส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาของจังหวัดขอนแก่นนั้นดำเนินการโดยจังหวัดขอนแก่นไม่ใช่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ดังนั้น เมื่อคนท้องถิ่นจะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการพัฒนาโครงการเองแล้วนั้น ความคืบหน้าจึงมีต่อเนื่อง

โดยหลังจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเส้นทางสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน ประมาณ 1.685 หมื่นล้านบาทตามแผนการศึกษาฉบับเดิม แต่ล่าสุดมีการศึกษาใหม่เพราะของเดิมที่ทำไว้นั้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 โดยหลังจากการศึกษาใหม่แล้วมีการเพิ่มสถานีใหม่ความยาวของเส้นทางเพิ่มขึ้น และเรื่องของสถานีซ่อมบำรุงที่ก่อนหน้านี้ติดขัดเรื่องการขอใช้พื้นที่ของศูนย์วิจัยข้าวก็คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไรรอลงนามอนุมัติการใช้พื้นที่ โดยคาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ประมาณช่วงปลายปี พ.ศ. 2563 และเปิดให้บริการได้ช่วงปี พ.ศ. 2565

เส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) ตามผลการศึกษาฉบับใหม่มีระยะทางยาวขึ้นเป็น 26 กม. จำนวน 20 สถานี จากเดิม 22.8 กม. มี 16 สถานี เป็นสถานีระดับดิน 12 สถานี และสถานียกระดับ 8 สถานี

แนวเส้นทางที่เพิ่มขึ้นจะเข้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) 1.8กม. และเข้าศูนย์วิจัยข้าวขอนแก่น 1.3 กม. ใช้งบประมาณรวม 22,102 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 16,865 ล้านบาท ค่าโดยสารเบื้องต้นผลการศึกษาระบุว่าราคาเริ่มต้นสถานีแรกที่ 15 บาท ไปจนถึง 25 บาทตลอดสาย ขณะที่คาดการณ์ปริมาณผู้ใช้บริการต่อวันอยู่ที่ 60,000 เที่ยว

แหล่งที่มา Facebook Page PropertyDNA วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562


แชร์บทความ
Tags

รถไฟฟ้ารางเบารถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น


add line phoenix