“สงกรานต์ 2564” เปิดมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช วิ่งฉิวฟรี 30 กิโลเมตร


22/03/2021 วรรณา หาญนอก

“คมนาคม” สั่งกรมทางหลวง เปิดมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 30 กิโลเมตร รับประชาชนเดินทางสงกรานต์ ปี 2564 คาดเปิดให้บริการชั่วคราว 8-19 เม.ย.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) พิจารณาเปิดทดลองให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอินนครราชสีมา (M6) ในบางช่วงบางตอน ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร (กม.) เพื่อระบายการจราจรนั้น เบื้องต้นประเมินว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ที่จะถึงนี้ คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการชั่วคราว โดยไม่เก็บค่าบริการได้ เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยในการเดินทาง

ทั้งนี้จะสามารถเปิดให้ทดลองใช้บริการได้หรือไม่ เบื้องต้นประเมินว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้เกิน 90% คาดว่าจะเปิดให้ใช้ทดลองตั้งแต่วันที่ 8-19 เม.ย. 2564 (รวมระยะเวลา 12 วัน) ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะเปิดให้วิ่ง 2 ช่องจราจร เป็นวันเวย์ขาเข้า-ขาออก ให้สอดรับกับการเดินทางของประชาชน ได้เน้นย้ำที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด (Safety) โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านเรือนจำกลางคลองไผ่ นอกจากนี้จะต้องพิจารณาไฟส่องสว่างของแนวเส้นทาง และพื้นผิวถนนของมอเตอร์เวย์ รวมถึงทางขึ้นลงด้วย

“หากกรณีที่ถนนใหบริการไม่เพียงพอต่อรถที่ต้องการมาใช้บริการเส้นทางดังกล่าว ทางกระทรวงคมนาคมมีแนวคิดที่จะทำแบบจำลองใหม่ ในเรื่องของการใช้รถใช้ถนนจะใช้ลักษณะการจัดการคล้ายกับรถไฟ ที่มีการจำกัดที่ชัดเจนว่ารถแต่ละสายต้องออกเดินทางกี่โมง หากสามารถนำรูปแบบดังกล่าวมาใช้กับรถยนต์ หรือได้รับความร่วมมือจากประชาชน เชื่อว่าจะคลี่คลายปัญหารถติดได้”

รายงานข่าวจากทล. กล่าวว่า จากการพิจารณาความพร้อมการเปิดทดลองให้บริการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมานั้น ประเมินว่า ช่วงบริเวณลำตะคลอง มีแนวโน้มที่จะสามารถเปิดให้บริการได้ ซึ่งอยู่ในตอนที่ 24-37 ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร (กม.) โดยในระหว่างนี้ ทล.จะต้องไปหารือกับผู้รับสัมปทานในสัญญาดังกล่าว เพื่อทำทางขึ้น-ลงชั่วคราว พร้อมทั้งพิจารณาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากในบางตอน ไม่มีไฟฟ้าแสงสว่าง เพราะอยู่ในสัญญาวางระบบในโครงการการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M)

คาดว่า จะทดลองเปิดให้ใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นี้ ซึ่งจะมีการจัดการจราจรเปิดให้บริการเป็นช่วงเวลา และจะเปิดให้บริการวิ่งขาเดียว หรือไม่วิ่งสวนกัน เช่น ช่วงปลายสงกรานต์ ที่จะมีประชาชนเดินทางขากลับเข้ากรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นจำนวนมาก จะเปิดให้วิ่งกลับขาเดียวเท่านั้น เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เป็นต้น

เวลา 20.30 น. วันที่ 18 มีนาคม 2564 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผ่านทวิตตอร์ที่ชื่อว่า “กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล @ttraisuree” ระบุว่า คมนาคม เตรียมเปิดมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช วิ่งฟรีช่วงสงกรานต์ 10-15 เม.ย.นี้ เบื้องต้นอาจจะเปิดให้ใช้บริการประมาณ 30 กม. ซึ่งอยู่บริเวณช่วงยกระดับลำตะคอง จะสามารถใช้งานได้ 2 ช่องจราจร รูปแบบเดินรถทางเดียว (วันเวย์) ทั้งขาไปและกลับ อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนจากกรมทางหลวง

แหล่งที่มาเว็บไซต์ ฐานเศรษฐกิจ


แชร์บทความ
Tags

กรมทางหลวงฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้มอเตอร์เวย์มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราชโครงสร้างพื้นฐาน


add line phoenix